ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด ทัศนศิลป์กับคุณค่าทางวัฒนธรรม
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางวรลักษณ์ ชาติสุทธิ์
ปีที่ทำการทดลอง ปีการศึกษา 2558
โรงเรียน โรงเรียนแม่กุวิทยาคม อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 38
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1. พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด ทัศนศิลป์กับคุณค่าทางวัฒนธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนแม่กุวิทยาคม ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด ทัศนศิลป์กับคุณค่าทางวัฒนธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด ทัศนศิลป์กับคุณค่าทางวัฒนธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง ซึ่งมาจากการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive Sampling ) ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนแม่กุวิทยาคม อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 38 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้คือ 1.แบบฝึกเสริมทักษะ ชุด ทัศนศิลป์กับคุณค่าทางวัฒนธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ จำนวน 9 เล่ม 2. แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ทัศนศิลป์กับคุณค่าทางวัฒนธรรม จำนวน 15 แผน 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ทัศนศิลป์กับคุณค่าทางวัฒนธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ แบบอิงเกณฑ์ ใช้เป็นแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ซึ่งเป็นชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนก (B) ได้ค่าตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.40 และหาค่าความยากง่าย (P) ตั้งแต่ 0.45 ถึง 0.700 มีค่าความเชื่อมั่น (Rcc) ของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 และ 4. แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด ทัศนศิลป์กับคุณค่าทางวัฒนธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) แบบสอบถามมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ระหว่าง 0.36 ถึง 0.52 และมีค่าความเชื่อมั่น ทั้งฉบับเท่ากับ 0.72 ผลการทดลองปรากฏดังนี้
1. ประสิทธิของแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ทัศนศิลป์กับคุณค่าทางวัฒนธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้น มีค่าประสิทธิภาพ 83.61 /83.61 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ทัศนศิลป์กับคุณค่าทางวัฒนธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง ทัศนศิลป์กับคุณค่าทางวัฒนธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้นผู้เรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.31, S.D. = 0.51)