ชื่อเรื่องที่ศึกษา รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
และเทคโนโลยี (สาระเพิ่มเติม) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
รายวิชา งานไฟฟ้าเบื้องต้น (ง30263)
ชื่อผู้ศึกษา นายมานพ แสงสว่าง
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนบางระจันวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 5
ปีการศึกษา 2558
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (สาระเพิ่มเติม) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 รายวิชา งานไฟฟ้าเบื้องต้น (ง30263) ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 รายวิชา งานไฟฟ้าเบื้องต้น (ง30263) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 4 รายวิชา งานไฟฟ้าเบื้องต้น (ง30263) 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 รายวิชา งานไฟฟ้าเบื้องต้น (ง30263) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบางระจันวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 5 ปีการ ศึกษา 2558 จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 รายวิชา งานไฟฟ้าเบื้องต้น (ง30263)
ที่สร้างขึ้นจำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา งานไฟฟ้าเบื้องต้น
(ง30263) เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 รายวิชา งานไฟฟ้าเบื้องต้น (ง30263) ซึ่งเป็นแบบประเมินมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 12 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ หาความเที่ยงตรงของเนื้อหา โดยใช้ดัชนีความสอดคล้องของความเห็นของผู้เชี่ยวชาญ หาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 รายวิชา งานไฟฟ้าเบื้องต้น (ง30263) ด้วยค่าร้อยละ หาความเชื่อมั่นของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา งานไฟฟ้าเบื้องต้น (ง30263) ด้วยสูตร KR-20 เปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการทดสอบที (t-test) และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 รายวิชา งานไฟฟ้าเบื้องต้น (ง30263) โดยใช้ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 รายวิชา งานไฟฟ้าเบื้องต้น (ง30263) มีประสิทธิภาพ 89.52/86.40 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบ
การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 รายวิชา งานไฟฟ้าเบื้องต้น (ง30263) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 รายวิชา งานไฟฟ้าเบื้องต้น (ง30263)
ที่สร้างขึ้นทั้ง 5 เล่ม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.54, S.D.= 0.49)