บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบภาพการ์ตูน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา
และพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด ชีวิตและสุขภาพของตัวเรา
ผู้ศึกษา นายพรชัย ชุ่มชื่น
ปีการศึกษา 2558
การศึกษาครั้งนี้เป็นการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบภาพการ์ตูน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด ชีวิตและสุขภาพของตัวเรา ซึ่งมีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ (1) หาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบภาพการ์ตูน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด ชีวิตและสุขภาพของตัวเรา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบภาพการ์ตูน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด ชีวิตและสุขภาพของตัวเรา และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบภาพการ์ตูน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด ชีวิตและสุขภาพของตัวเรา ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดทุ่งมะสัง (มิตรภาพที่ 9) ปีการศึกษา 2558 ภาคเรียนที่ 1 เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 2 ห้องเรียน ห้อง 6/1 จำนวน 17 คน และห้อง 6/2 จำนวน 17 คน รวมจำนวนนักเรียน 34 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ห้อง 6/1 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบไปด้วย (1) หนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบภาพการ์ตูน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด ชีวิตและสุขภาพของตัวเรา จำนวน 7 เล่ม (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบภาพการ์ตูน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด ชีวิตและสุขภาพของตัวเรา เป็นแบบทดสอบชนิดปรนัย เลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ (3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบภาพการ์ตูน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด ชีวิตและสุขภาพของตัวเรา เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 อันดับ จำนวน 10 ข้อ และ (4) แผนการจัดการเรียนรู้หนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบภาพการ์ตูน กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษา และพลศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด ชีวิตและสุขภาพของตัวเรา จำนวน 18 แผน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า t test for Dependent Samples
สรุปผลการศึกษา
จากการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลการศึกษา สามารถสรุปได้ดังนี้
1.ประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบภาพการ์ตูน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา
และพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด ชีวิตและสุขภาพของตัวเรา มีประสิทธิภาพ (E1) เท่ากับ 85.29 และมีประสิทธิภาพ (E2) เท่ากับ 89.50
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบภาพการ์ตูน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด ชีวิตและสุขภาพ ของตัวเรา ก่อนเรียนค่าเฉลี่ยร้อยละ64.11 (x̄ =19.23,S.D.1.39) หลังเรียนค่าเฉลี่ยร้อยละ 80.19 ( x̄=24.06, S.D. 0.96 ) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบภาพการ์ตูน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด ชีวิตและสุขภาพของตัวเรา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄=4.56, S.D.= .36)