ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียน เรื่อง เส้นขนาน โดยใช้โปรแกรม GSP
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นายนราพงศ์ อาษารินทร์
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านน้ำพร ตำบลปากตม อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1
ปีที่รายงาน 2559
บทคัดย่อ
การใช้ชุดกิจกรรมการเรียน เรื่อง เส้นขนาน โดยใช้โปรแกรม GSP กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียน เรื่อง เส้นขนาน โดยใช้โปรแกรม GSP กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียน เรื่อง เส้นขนาน โดยใช้โปรแกรม GSP กลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียน เรื่อง เส้นขนาน โดยใช้โปรแกรม GSP กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านน้ำพร ตำบลปากตม อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 จำนวน 21 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียน เรื่อง เส้นขนาน โดยใช้โปรแกรม GSP กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 4 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เส้นขนาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถาม ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียน เรื่อง เส้นขนาน โดยใช้โปรแกรม GSP กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 15 ข้อ และแบบทดสอบเจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียน เรื่อง เส้นขนาน โดยใช้โปรแกรม GSP กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียน เรื่อง เส้นขนาน โดยใช้โปรแกรม GSP กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 78.46/79.74 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 75/75
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียน เรื่อง เส้นขนาน โดยใช้โปรแกรม GSP กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียน เรื่อง เส้นขนาน โดยใช้โปรแกรม GSP กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.21 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.57 ระดับความพึงพอใจมาก
4. เจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียน เรื่อง เส้นขนาน โดยใช้โปรแกรม GSP กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก