บทคัดย่อ
การวิจัยนี้ ทักษะการคิดคำนวณของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนศรีสังวาลย์ขอนแก่นยังไม่สามารถเรียนรู้ได้เหมาะสมกับช่วงชั้นของตนเอง ดังนั้นเมื่อนักเรียนเกิดทักษะ
การคิดคำนวณทักษะพื้นฐาน การบวก การลบ ถ้านักเรียนมีความเข้าใจเป็นอย่างดีก็ย่อมจะช่วยให้เกิดความเข้าใจในเรื่องอื่นๆ ดีด้วย ทั้งนี้เพราะการบวก การลบจำนวน เป็นทักษะพื้นฐานของคำนวณในรู้แบบต่างๆ ได้ดีขึ้น เครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัยครั้งนี้ มีเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ดังนี้
1. แบบฝึกซ่อมเสริมเรื่องการบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 100 จำนวน 10 ชุด
ชุดละ 5 ข้อ
2. แบบทดสอบ ก่อนและหลังเรียน เรื่องการบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 100
3. แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยการใช้แบบฝึกซ่อมเสริมเรื่องการบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 100 จำนวน 10 ชุด ชุดละ 5 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ 1) ค่าร้อยละ (Percentage) 2) ค่าเฉลี่ย (X ̅ ) 3) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยพบว่า
ผลการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน100
ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางร่างกาย หรือการเคลื่อนไหว หรือสุขภาพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนศรีสังวาลย์ขอนแก่น
1. แบบฝึกซ่อมเสริมคณิตศาสตร์เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน100 ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางร่างกาย หรือการเคลื่อนไหว หรือสุขภาพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนศรีสังวาลย์ขอนแก่นมีประสิทธิภาพ 76.66/ 83.30 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกซ่อมเสริมเรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน100 ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางร่างกาย หรือการเคลื่อนไหว หรือสุขภาพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนศรีสังวาลย์ขอนแก่น มีค่าเท่ากับ 0.76 ซึ่งหมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 76.00
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภายหลังเรียนจากแบบฝึกซ่อมเสริมเรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน100 ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางร่างกาย หรือการเคลื่อนไหว หรือสุขภาพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนศรีสังวาลย์ขอนแก่น ของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01