บทคัดยอ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดฝกทักษะ รายวิชาฟิสิกส์ 4 รหัสวิชา ว33204 เรื่อง ไฟฟ้าสถิต
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นายไพสิทธิ์ พั่วระยะ
ปีการศึกษา 2558
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงคเพื่อพัฒนาชุดฝกทักษะ รายวิชาฟิสิกส์ 4 รหัสวิชา ว33204
เรื่อง ไฟฟ้าสถิต ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ใหมีประสิทธิภาพตามเกณฑมาตรฐาน 80/80
และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชุดฝกทักษะ รายวิชาฟิสิกส์ 4 รหัสวิชา ว33204
เรื่อง ไฟฟ้าสถิต ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กอนเรียนและหลังเรียน
กลุมตัวอยางที่ใชในการวิจัยครั้งนี้ ไดแก นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6.12
แผนการเรียนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ โรงเรียนขุขันธ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
เขต 28 ที่เรียนวิชาฟิสิกส์ 4 รหัสวิชา ว33204 ภาคเรียนที่ 1 ปการศึกษา 2558 จํานวน 44 คน
ไดมาจากการสุมอยางงาย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใชในการวิจัย ประกอบดวย ชุดฝกทักษะ รายวิชาฟิสิกส์ 4 รหัสวิชา ว33204 เรื่อง ไฟฟ้าสถิต ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จํานวน 30 ขอ ซึ่งมีคาความยากงาย อยูระหวาง .35 - .76
คาอํานาจจําแนกอยูระหวาง .32 - .82 และคาความเชื่อมั่นเทากับ .94 สถิติที่ใชในการวิเคราะหขอมูล ไดแก คารอยละ คาเฉลี่ย สวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน คาประสิทธิภาพ (E1/E2) และการทดสอบคา t
ผลการวิจัยพบวา
1. ชุดฝกทักษะ รายวิชาฟิสิกส์ 4 รหัสวิชา ว33204 เรื่อง ไฟฟ้าสถิต
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเทากับ 90.40/86.59 ซึ่งสูงกวาเกณฑมาตรฐานที่กําหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดฝกทักษะ รายวิชาฟิสิกส์ 4 รหัสวิชา ว33204
เรื่อง ไฟฟ้าสถิต ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกวากอนเรียนอยางมีนัยสําคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01