ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาการอ่านและเขียนคำสระลดรูป-เปลี่ยนรูปโดยใช้แบบฝึกทักษะชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน ชวนพิศ เวียงคำ
สังกัด โรงเรียนบ้านทุ่งเย็น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต2
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำสระลดรูป-เปลี่ยนรูปชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การอ่านและการเขียนคำสระลดรูป-เปลี่ยนรูป ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำสระลดรูป-เปลี่ยนรูปเพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเขียนคำสระลดรูป-เปลี่ยนรูปและเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำสระลดรูป-เปลี่ยนรูปประชากรได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2โรงเรียนบ้านทุ่งเย็น อำเภอเชียงคำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยาเขต 2 ปีการศึกษา2558จำนวน 12คนเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำสระลดรูป-เปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 เล่ม แผนจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำสระลดรูป-เปลี่ยนรูปชั้นประถมศึกษาปีที่ 2จำนวน 20 แผน(ไม่รวมแผนปฐมนิเทศและแผนปัจฉิมนิเทศ)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้เป็นแบบปรนัยเลือกตอบ 3 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำสระลดรูป-เปลี่ยนรูปการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การหาค่าร้อยละค่าเฉลี่ย (µ)และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(s)
ผลการศึกษาพบว่า
1.แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำสระลดรูป-เปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.00/83.00
2.ผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านและเขียนคำสระลดรูป-เปลี่ยนรูปของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำสระลดรูป-เปลี่ยนรูปหลังเรียนมีค่าเฉลี่ย25.00 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.90 ก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 17.25ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2.59 คะแนนทดสอบหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยมากกว่าก่อนเรียน เท่ากับ7.75 คิดเป็นร้อยละ25.50
3.ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำสระลดรูป-เปลี่ยนรูป ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านทุ่งเย็น เท่ากับ 0.6078 แสดงว่า ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านและเขียนคำสระลดรูป-เปลี่ยนรูป เพิ่มขึ้น 0.6078 คิดเป็นร้อยละ 60.78
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านทุ่งเย็น มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและ เขียนคำสระลดรูป-เปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านทุ่งเย็น โดยรวมมีค่าเฉลี่ย (μ) เท่ากับ 2.52 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) เท่ากับ 0.51