ชื่อเรื่อง ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้วงจรการเรียนรู้ (5Es) กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ วิชาเคมี 4 เรื่องไฟฟ้าเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นายชยพล มีชัย
ปี พ.ศ. 2557
บทคัดย่อ
การดำเนินการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อรายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้วงจรการเรียนรู้ (5Es) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาเคมี 4 เรื่องไฟฟ้าเคมี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน
3. เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 จำนวน 41 คน ของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า กบินทร์บุรี
ใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีความสอดคล้อง การหาค่าความยากง่าย
ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น การหาประสิทธิภาพ และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้วงจรการเรียนรู้ (5Es) กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาเคมี 4 เรื่องไฟฟ้าเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้นมีค่าเท่ากับ 84.71/83.44
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนเมื่อเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้วงจรการเรียนรู้ (5Es) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาเคมี 4 เรื่องไฟฟ้าเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้วงจรการเรียนรู้ (5Es)
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาเคมี 4 เรื่องไฟฟ้าเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
มีค่าเท่ากับ .7645 ซึ่งแสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 76.45
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้วงจรการเรียนรู้ (5Es) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาเคมี 4 เรื่องไฟฟ้าเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมาก