ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
ดุษฎี ปิดตะคุ.(2558) : การพัฒนารูปแบบการบริหารหลักสูตรงานอาชีพโรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดสมอราย) The Devel

การพัฒนารูปแบบการบริหารหลักสูตรงานอาชีพของโรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดสมอราย) เป็นการ วิจัยและพัฒนารูปแบบการบริหารหลักสูตรงานอาชีพ สาหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น (ชั้นมัธยมศึกษาปีที่1-3) โรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดสมอราย) สานักการศึกษา เทศบาลนครนครราชสีมา เป็นหลักสูตรงานอาชีพที่เน้นผู้เรียนเป็นสาคัญและจัดการเรียนการสอนแบบหลากหลาย โดยทดลองใช้รูปแบบ SPS Model ได้แก่การเรียนรู้แบบวิธีศึกษาค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเอง(Search Education)โดยใช้สื่อ อิเล็กทรอนิกส์ และการเรียนรู้แบบโครงงานอาชีพ (Professional Projects) รวมทั้งบูรณาการหลักปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง (Sufficient economy) โดยใช้หลักการพึ่งตนเองในการทางานและการแก้ปัญหาจากการ ปฏิบัติจริง การแสวงหาความรู้ และการนาความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการทางาน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ

1 เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารหลักสูตรงานอาชีพโรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดสมอราย)

2. เพื่อหาประสิทธิผลของหลักสูตรงานอาชีพระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดสมอราย)

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ กลุ่มตัวอย่างในขั้นการสารวจความต้องการของ ท้องถิ่น ได้แก่ ครูหัวหน้าสายชั้นและหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ 10 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้น พื้นฐาน 5 คน ผู้นาชุมชนจานวน 3 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น 5 คน นักเรียนชั้น มัธยมศึกษาตอนต้น 5 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) กลุ่มตัวอย่างในขั้นการ ทดลองใช้หลักสูตร ได้แก่ 1) นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดสมอราย) จานวน 32 คน โดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) ครูหัวหน้างานวิชาการ ครูหัวหน้าฝุายมัธยมศึกษา ตอนต้น ครูหัวหน้ากลุ่มการงานอาชีพและเทคโนโลยี 3 คน โดยเลือกแบบเจาะจง ดาเนินการจัดทาหลักสูตร งานอาชีพและทดลองใช้หลักสูตรงานอาชีพภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 ณ ห้องประชุมโรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดสมอราย) 2) คณะกรรมการสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดสมอราย) สุ่มแบบเจาะจง โดยพิจารณา จากอาชีพที่หลากหลาย จานวน 5 คน โดยการประชุม ณ ห้องประชุมโรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดสมอราย) 3) ผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดสมอราย) จานวน 5 คน สุ่มแบบ เจาะจง โดยพิจารณาจากผู้ปกครองของนักเรียนที่อยู่ในตาบลในเมือง 4) นักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นโรงเรียน เทศบาล ๒ (วัดสมอราย) ปีการศึกษา 2557 จานวน 5 คน สุ่มแบบเจาะจงโดยพิจารณาจากนักเรียนที่อยู่ใน ตาบลในเมือง และมีผู้ปกครองเป็นกลุ่มตัวอย่าง จานวน 5 คน 5) ผู้นาชุมชน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบ เจาะจง (Purposive sampling) โดยพิจารณาจากการเป็นประธานชุมชน 3 คน คือ ประธานชุมชนเสาธงสมอ ราย ประธานชุมชนสุระวิชัย และประธานชุมชนสามแยกปักธงชัยเทคนิคและวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล ขั้นวิเคราะห์ความต้องการของท้องถิ่นนี้ใช้วิธีการประชุม และสัมภาษณ์เป็นกลุ่ม (Focus group interview) ซึ่งใช้วิธีการดาเนินการในลักษณะเดียวกับการสนทนากลุ่ม (Focus group discussion) โดยผู้วิจัยเป็นผู้สัมภาษณ์ด้วยตนเอง กาหนดแนวทางคาถามในการสัมภาษณ์เป็น กรอบในการศึกษาความต้องการของท้องถิ่น ในเรื่องของงานอาชีพด้านวัฒนธรรมไทยที่ควรอนุรักษ์และ สามารถนาเป็นพื้นฐานในการประกอบอาชีพได้ ให้ครูผู้สอนงานอาชีพระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น เป็นผู้จด บันทึกการประชุมและการสัมภาษณ์ เพื่อสรุปผลและเขียนรายงาน

ผลการวิจัย พบว่า ผลการเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของ นักเรียนที่เรียนตามหลักสูตรงานอาชีพ ได้แก่ งานขนมไทย ขนมอบ (เบเกอรี่) งานประดิษฐ์ช่างตัดสติ๊กเกอร์ ช่างซ่อมคอมพิวเตอร์ช่างไฟฟูา พบว่าคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนมีค่าเท่ากับ21.53และคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน มีค่าเท่ากับ 8.32 แสดงว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญที่ ระดับ .01 (ค่า sig=.000) แสดงให้เห็นว่า ก่อนเรียนนักเรียนขาดความรู้ความเข้าใจในเรื่องของงานอาชีพ ต่อเมื่อนักเรียนได้เรียนรู้ตามหลักสูตรงานอาชีพโดยครูผู้สอนงานอาชีพใช้ SPS Model ประกอบด้วย การศึกษาค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเอง (Search Education) การทาโครงงานอาชีพ (Professional Projects) และบูรณาการแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง (Sufficient economy) ซึ่งเป็นการพัฒนารูปแบบ การบริหารหลักสูตรที่ผู้วิจัยคิดขึ้นใหม่ และให้ครูผู้สอนงานอาชีพทดลองใช้หลักสูตรงานอาชีพของนักเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น จึงทาให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นอย่างมีนัยสาคัญที่ระดับ .01 แสดงให้เห็น ว่าการกาหนดเนื้อหาให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ได้เหมาะสมกับวัยของผู้เรียน จึงเป็นปัจจัยสาคัญอย่างหนึ่งที่จะทาให้ การเรียนรู้ของผู้เรียนได้ผลมากหรือน้อยเพียงใด เนื้อหาสาระที่กาหนดในหลักสูตรงานอาชีพของระดับชั้น มัธยมศึกษาตอนต้นจะสนองตอบต่อความต้องการของผู้เรียน และฝุายวิชาการของโรงเรียนได้รูปแบบการ พัฒนาหลักสูตรงานอาชีพที่เหมาะสมกับความต้องการและความสนใจของผู้เรียน ครูผู้สอนงานอาชีพก็จะได้ รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรงานอาชีพที่จะใช้พัฒนาการจัดการเรียนรู้งานอาชีพต่อไป

โพสต์โดย kroopor : [9 พ.ค. 2559 เวลา 12:53 น.]
อ่าน [4008] ไอพี : 49.229.107.209
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 963 ครั้ง
ประโยชน์ของการบริหารจิตและการเจริญปัญญา
ประโยชน์ของการบริหารจิตและการเจริญปัญญา

เปิดอ่าน 11,355 ครั้ง
คอมพิวเตอร์ วิชั่น-ออฟฟิศ ซินโดรม โรคฮิตของคนเมืองทางแก้เริ่มที่ตัวเอง
คอมพิวเตอร์ วิชั่น-ออฟฟิศ ซินโดรม โรคฮิตของคนเมืองทางแก้เริ่มที่ตัวเอง

เปิดอ่าน 5,527 ครั้ง
จ๊อบส์ ดีบี ประเทศไทย เผยมุมมองผู้หางานและนายจ้างกับภาวะการจ้างงาน เปรียบเทียบประเทศไทยกับอาเซียน
จ๊อบส์ ดีบี ประเทศไทย เผยมุมมองผู้หางานและนายจ้างกับภาวะการจ้างงาน เปรียบเทียบประเทศไทยกับอาเซียน

เปิดอ่าน 14,929 ครั้ง
ช็อกโกแลต ช่วยให้สมองกระปรี้กระเปร่าจริงหรือ
ช็อกโกแลต ช่วยให้สมองกระปรี้กระเปร่าจริงหรือ

เปิดอ่าน 6,730 ครั้ง
ว่ากันว่า นี่คือจุดจบของคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ เมื่อมีเจ้านี่!! คอมพิวเตอร์ที่เสียบเข้าทีวีใช้ได้เลย
ว่ากันว่า นี่คือจุดจบของคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ เมื่อมีเจ้านี่!! คอมพิวเตอร์ที่เสียบเข้าทีวีใช้ได้เลย

เปิดอ่าน 51,945 ครั้ง
แจก code นำวิดีโอความรู้ จาก "ทรูปลูกปัญญา" ไปติดในเว็บท่าน
แจก code นำวิดีโอความรู้ จาก "ทรูปลูกปัญญา" ไปติดในเว็บท่าน

เปิดอ่าน 9,310 ครั้ง
แปลงความยากจน ให้เป็นต้นทุนแห่งการเรียนรู้
แปลงความยากจน ให้เป็นต้นทุนแห่งการเรียนรู้

เปิดอ่าน 9,599 ครั้ง
บังคับรถก๊าซแอลพีจีติดสติกเกอร์
บังคับรถก๊าซแอลพีจีติดสติกเกอร์

เปิดอ่าน 23,543 ครั้ง
ความลี้ลับของ สามเหลี่ยมเบอร์มิวดา
ความลี้ลับของ สามเหลี่ยมเบอร์มิวดา

เปิดอ่าน 20,147 ครั้ง
เกมส์ทําอาหาร
เกมส์ทําอาหาร

เปิดอ่าน 15,539 ครั้ง
ต้นกำเนิด "ร่ม"
ต้นกำเนิด "ร่ม"

เปิดอ่าน 19,491 ครั้ง
หยุดผมร่วงด้วยบรั่นดี
หยุดผมร่วงด้วยบรั่นดี

เปิดอ่าน 2,685 ครั้ง
การเป็นพลเมืองที่ดี
การเป็นพลเมืองที่ดี

เปิดอ่าน 9,994 ครั้ง
สีแดงกับสมอง ความเชื่อมโยงอันน่าอัศจรรย์ที่คุณไม่เคยรู้
สีแดงกับสมอง ความเชื่อมโยงอันน่าอัศจรรย์ที่คุณไม่เคยรู้

เปิดอ่าน 10,131 ครั้ง
การจัดการเรียนการสอนในยุคโลกดิจิตอล
การจัดการเรียนการสอนในยุคโลกดิจิตอล

เปิดอ่าน 36,759 ครั้ง
คุณลักษณะของผู้ตัดสินฟุตซอลที่ดี
คุณลักษณะของผู้ตัดสินฟุตซอลที่ดี
เปิดอ่าน 139,317 ครั้ง
ครูไทย 4.0 (จบ) : โดย ดิเรก พรสีมา
ครูไทย 4.0 (จบ) : โดย ดิเรก พรสีมา
เปิดอ่าน 29,896 ครั้ง
ทำไมหน้าธนาคารถึงต้องมีครุฑ
ทำไมหน้าธนาคารถึงต้องมีครุฑ
เปิดอ่าน 11,742 ครั้ง
อาหารที่ทำให้ดูสวย
อาหารที่ทำให้ดูสวย
เปิดอ่าน 10,566 ครั้ง
ตกแต่งบ้าน ตามราศีเกิด
ตกแต่งบ้าน ตามราศีเกิด

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ