ชื่อเรื่อง รายงานการใช้และพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง Numbers
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้วิจัย นางสาวพัชรพรรณ กิติศรีวรพันธุ์
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง Numbers กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้เป็นไป ตามเกณฑ์ 75/75 2.) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ก่อนและหลังการใช้ สมมติฐานของการศึกษามีดังต่อไปนี้ 1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง Numbers กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนหลังใช้สูงกว่าก่อนใช้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านคอโค ตำบลคอโค อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 29 คน ได้มาด้วยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยการจับฉลากเลือกมา 1 ห้องเรียน จากทั้งหมด 2 ห้องเรียน ซึ่งประกอบ
ด้วยนักเรียนที่เรียนเก่ง เรียนปานกลาง และเรียนอ่อนคละปนกัน เครื่องมือที่ใช้คือ บทเรียนคอมพิวเตอร์ ช่วยสอนและแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยนำไปทดลองใช้เพื่อหาคุณภาพในโรงเรียนบ้านคอโค ตำบลคอโค อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 แล้วนำมาวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน โดยใช้เกณฑ์ E1/E2 (75/75) ค่าเฉลี่ยร้อยละ และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างก่อนและหลังการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน โดยใช้การหาค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมีประสิทธิภาพ 80.92/81.08 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 75/75 และนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้สูงกว่าก่อนการใช้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05