ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ลูกเสือสำรอง (ดาวดวงที่ 2) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดโพธิ์ทองเจริญ
ผู้รายงาน นายสาวปิยวรรณ ถาวรกูล
ปีการศึกษา 2556
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ลูกเสือสำรอง (ดาวดวงที่ 2) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ลูกเสือสำรอง (ดาวดวงที่ 2) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ลูกเสือสำรอง (ดาวดวงที่ 2) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ลูกเสือสำรอง (ดาวดวงที่ 2) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1-2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนวัดโพธิ์ทองเจริญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 จำนวน 24 คน ซึ่งได้มาด้วยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ลูกเสือสำรอง (ดาวดวงที่ 2) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 12 เล่ม 2) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ลูกเสือสำรอง (ดาวดวงที่ 2) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของ นักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ลูกเสือสำรอง (ดาวดวงที่ 2) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบสอบถามมาตราส่วน (Rating Scale) แบ่งเป็น 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละ (%) และการทดสอบค่าที (t–test) แบบ Dependent Sample
ผลการศึกษา
1. เอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ลูกเสือสำรอง (ดาวดวงที่ 2) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น ในภาพรวมเอกสารประกอบการเรียนทั้ง 12 เล่ม มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้เท่ากับ 82.26/83.65 แสดงว่าเอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ลูกเสือสำรอง (ดาวดวงที่ 2) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ลูกเสือสำรอง (ดาวดวงที่ 2) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ลูกเสือสำรอง (ดาวดวงที่ 2) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ผลการศึกษาพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ลูกเสือสำรอง (ดาวดวงที่ 2) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมนักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมาก ( =4.40, S.D.=0.41)