ผู้รายงาน นายบรรดิษฐ์ จันทร์ผุด ตำแหน่ง ครู วิทยาฐานะ ครูชำนาญการ
สถานที่ทำงาน โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์พื้นฐานที่เน้นการคิดวิเคราะห์ ชุด ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง โดยใช้การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (ค 22104) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์พื้นฐานที่เน้นการคิดวิเคราะห์ ชุด ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง โดยใช้การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (ค 22104) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (3) เพื่อเปรียบเทียบเปรียบเทียบความสามารถทางการคิดวิเคราะห์ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์พื้นฐานที่เน้นการคิดวิเคราะห์ ชุด ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง โดยใช้การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (ค 22104) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์พื้นฐานที่เน้นการคิดวิเคราะห์ ชุด ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง โดยใช้การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (ค 22104) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/5 โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย
อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนจำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีการจับฉลาก โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์พื้นฐานที่เน้นการคิดวิเคราะห์ ชุด ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง โดยใช้การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (ค 22104) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน
8 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) จำนวน 16 แผน ใช้เวลา 16 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ แบบทดสอบวัดความสามารถทางการคิดวิเคราะห์ จำนวน 20 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะ จำนวน 20 ข้อ การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง โดยใช้รูปแบบการวิจัยแบบกลุ่มเดียวที่มีการทดสอบก่อนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) ซึ่งวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) ร้อยละ (Percentage) และทดสอบค่าที t-test แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์พื้นฐานที่เน้นการคิดวิเคราะห์
ชุด ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง โดยใช้การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) กลุ่มสาระ
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ (ค 22104) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในขั้นการทดลองกับนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง มีค่าเท่ากับ 83.53/82.88 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์พื้นฐานที่เน้นการคิดวิเคราะห์ ชุด ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง โดยใช้การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (ค 22104) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความสามารถทางการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์พื้นฐานที่เน้นการคิดวิเคราะห์ ชุด ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง โดยใช้การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (ค 22104) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์พื้นฐานที่เน้นการคิดวิเคราะห์ ชุด ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง โดยใช้การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es)
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (ค 22104) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รวมเฉลี่ย
อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.75, S.D. = 0.50) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีระดับ
ความพึงพอใจสูงสุด 3 ดันดับแรก คือ ข้อที่ 9 นักเรียนมีความสุขกับการร่วมกิจกรรม( = 5.00, S.D. = 0.00) ข้อที่ 13 สื่อการเรียนรู้เข้าใจง่ายไม่ยุ่งยากซับซ้อน ( = 4.93, S.D. = 0.27) และข้อที่ 10 นักเรียนได้ฝึกทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ( = 4.90, S.D. = 0.38) ตามลำดับ