ชื่อเรื่อง : รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R
รายวิชา ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร
จังหวัดหนองบัวลำภู
ผู้รายงาน : จิราพร เรืองประเสริฐ
บทคัดย่อ
รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R รายวิชา ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร จังหวัดหนองบัวลำภู
มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R รายวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R รายวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ของนักเรียนก่อนและหลังเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R รายวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R รายวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในการศึกษาครั้งนี้ ประชากร
คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู 10 ห้องเรียน จำนวน 392 คน เลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R จำนวน
11 แผน รวม 20 ชั่วโมง 2) แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R รายวิชา ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 9 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นเป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ
4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R รายวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 20 ข้อสถิติที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ค่าเฉลี่ย (Arithmetic Mean) ค่าร้อยละ(Percentage) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
และ t- test แบบ (Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R รายวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร จังหวัดหนองบัวลำภู มีประสิทธิภาพ 83.08/82.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R รายวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร จังหวัดหนองบัวลำภู
มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.6514 แสดงให้เห็นว่าแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้วิธี
การอ่านแบบ SQ4R รายวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น
ส่งผลให้นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียน เพิ่มขึ้นร้อยละ 65.14
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ
การอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R ในระดับ มากที่สุด