ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเคลื่อนที่ของสิ่งมีชีวิต
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนส้มป่อยพิทยาคม
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาววนิดา ศรีสุข
ตำแหน่ง ครูโรงเรียนส้มป่อยพิทยาคม อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28
ปีการศึกษา 2558
การนำสื่อที่หลากหลายมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน สามารถสร้างแรงจูงใจให้กับนักเรียน เกิดความสนุกสนาน เร้าความสนใจได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะชุดกิจกรรมการเรียนรู้ซึ่งเป็นนวัตกรรม ทางการศึกษารูปแบบหนึ่ง ทำให้การเรียนไม่น่าเบื่อหน่าย กระตุ้นให้นักเรียนเกิดความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาได้เป็นอย่างดี การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเคลื่อนที่ของสิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โรงเรียนส้มป่อยพิทยาคม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเคลื่อนที่ของสิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนส้มป่อยพิทยาคม และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนส้มป่อยพิทยาคม ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเคลื่อนที่ของสิ่งมีชีวิต
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนส้มป่อยพิทยาคม อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเคลื่อนที่ของสิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนส้มป่อยพิทยาคม จำนวน 7 ชุดกิจกรรม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ที่มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.44 ถึง 0.80
มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.40 ถึง 0.87 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.98 และ
3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.21 ถึง 0.67 สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t-test) ชนิด dependent samples t-test
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเคลื่อนที่ของสิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาสาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนส้มป่อยพิทยาคม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.04/81.00
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเคลื่อนที่ของสิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาสาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนส้มป่อยพิทยาคม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เรื่อง การเคลื่อนที่ของสิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาสาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนส้มป่อยพิทยาคมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.61