ชื่อชุด รายงานผลการพัฒนาและการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด สิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า
พืชและสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้รายงาน นางสาวสุภาวดี เหล่าคนค้า
วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียน โรงเรียนสามหมอโนนทัน อำเภอโคกโพธิ์ไชย จังหวัดขอนแก่น
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งมีวัตถุประสงค์ เพื่อการพัฒนาและการใช้เอกสารประกอบ
การเรียน ชุด สิ่งมีชีวิตที่เรียกว่าพืชและสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อน
และหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด สิ่งมีชีวิตที่เรียกว่าพืชและสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน
ชุด สิ่งมีชีวิตที่เรียกว่าพืชและสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เอกสารประกอบ
การเรียน ชุด สิ่งมีชีวิตที่เรียกว่าพืชและสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสามหมอโนนทัน อำเภอโคกโพธิ์ไชย จังหวัดขอนแก่น สำนักเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 14 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ประกอบไปด้วย เอกสารประกอบการเรียน ชุด สิ่งมีชีวิตที่เรียกว่าพืช
และสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบย่อยหลังเรียน เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย 3 ตัวเลือกในแต่ละเล่ม เล่มละ 10 ข้อ รวมทั้งหมดจำนวน 80 ข้อ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิด 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด สิ่งมีชีวิตที่เรียกว่าพืชและสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ โดยการหาค่าเฉลี่ย (x̄), ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (sd), ค่าร้อยละ
และค่า t (t One Sample)
ผลการศึกษาค้นคว้า ปรากฏผลดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด สิ่งมีชีวิตที่เรียกว่าพืชและสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชุด สิ่งมีชีวิตที่เรียกว่าพืชและสัตว์ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ (E1/E2)
เท่ากับ 87.77/86.90 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการของนักเรียน ระหว่างคะแนนก่อนเรียน และหลังเรียน พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนทุกคน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. ดัชนีประสิทธิผลเอกสารประกอบการเรียน ชุด สิ่งมีชีวิตที่เรียกว่าพืชและสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7356
แสดงว่า นักเรียนมีความรู้มากขึ้นร้อยละ 73.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ร้อยละ 70
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด สิ่งมีชีวิตที่เรียกว่าพืชและสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.44 คือ ความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก