บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงทดลอง มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดการสอนวิชาสุขศึกษา หน่วย การสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านดอนไชยป่าแขม ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการสอนวิชาสุขศึกษา หน่วย การสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 โรงเรียนบ้านดอนไชยป่าแขม 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนวิชาสุขศึกษา หน่วย การสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านดอนไชยป่าแขม ประชากร คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบ้านดอนไชยป่าแขม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 จำนวน 14 คนเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) ชุดการสอนวิชาสุขศึกษา หน่วย การสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านดอนไชยป่าแขม จำนวน 9 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อชุดการสอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ
ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษา พบว่า ชุดการสอนวิชาสุขศึกษา หน่วย
การสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 โรงเรียนบ้านดอนไชยป่าแขม มีประสิทธิภาพรวมเท่ากับ 81.75/82.70 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80 ที่กำหนดไว้ การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการสอนคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนคิดเป็นร้อยละ 82.14 คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนคิดเป็น 61.19 มีร้อยละที่เพิ่มขึ้น 20.95 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยชุดการสอนในระดับมากที่สุด ( = 4.52 , =0.65) สรุปได้ว่าการศึกษาครั้งนี้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ทุกประการ