ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์
รายวิชา ภาษาไทย 5 รหัสวิชา ท23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางนงลักษณ์ สุวรรณเทน
ปีที่วิจัย 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้เป็นการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ รายวิชา ภาษาไทย 5 รหัสวิชา ท23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยมีความมุ่งหมาย คือ (1) เพื่อการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ รายวิชา ภาษาไทย 5 รหัสวิชา ท23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 (2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ รายวิชา ภาษาไทย 5 รหัสวิชา ท23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ รายวิชา ภาษาไทย 5 รหัสวิชา ท23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ รายวิชา ภาษาไทย 5 รหัสวิชา ท23101
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบึงมะลูวิทยา อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 35 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster sampling) เครื่องมือ ที่ใช้ในการวิจัยมี 3 ชนิด คือ (1) แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ รายวิชา ภาษาไทย 5 รหัสวิชา ท23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 ชุด (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านเพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ รายวิชา ภาษาไทย 5 รหัสวิชา ท23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก (P) ตั้งแต่ 0.26 ถึง 0.70 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) ตั้งแต่ 0.36 ถึง 0.78 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.98 และ (3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ รายวิชา ภาษาไทย 5 รหัสวิชา ท23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (t) ตั้งแต่ 2.31 ถึง 9.62 ความเชื่อมั่นของแบบวัดความพึงพอใจทั้งฉบับ เท่ากับ 0.85 สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ รายวิชา ภาษาไทย 5
รหัสวิชา ท23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 79.34/78.29
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ รายวิชา
ภาษาไทย 5 รหัสวิชา ท23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เท่ากับ 0.6341 คิดเป็นร้อยละ 63.41 แสดงว่านักเรียนมีคะแนนความก้าวหน้าในการเรียนร้อยละ 63.41
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อพัฒนาการ
คิดวิเคราะห์ รายวิชา ภาษาไทย 5 รหัสวิชา ท23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อพัฒนาการ
คิดวิเคราะห์ รายวิชา ภาษาไทย 5 รหัสวิชา ท23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมาก
โดยสรุป แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ รายวิชา ภาษาไทย 5
รหัสวิชา ท23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพและ
ประสิทธิผลเพียงพอที่ครูผู้สอนสามารถนำไปในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาให้ผู้เรียน
ได้เรียนรู้เต็มตามศักยภาพ บรรลุวัตถุประสงค์ของการเรียน พร้อมทั้งเป็นแนวทางในการพัฒนาใน
เนื้อหาและรายวิชาอื่นต่อไป