ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รายงานการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบธรรมสากัจฉา โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด หลัก

ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบธรรมสากัจฉา

โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด หลักธรรมตามกรอบอริยสัจ 4 กลุ่มสาระ

การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

ชื่อผู้ดำเนินการทดลอง : นางสาวญาณิศา ลายศรี

กลุ่มสาระการเรียนรู้ : สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม

ปีการศึกษา : 2557

บทคัดย่อ

รายงานพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบธรรมสากัจฉา โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด หลักธรรมตามกรอบอริยสัจ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์การศึกษาดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบธรรมสากัจฉา โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด หลักธรรมตามกรอบอริยสัจ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 2 ) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบธรรมสากัจฉา โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนชุด หลักธรรมตามกรอบอริยสัจ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบธรรมสากัจฉาโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด หลักธรรมตามกรอบอริยสัจ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนเทศบาลชนะชัยศรี เทศบาลเมืองอรัญญประเทศ จังหวัดสระแก้ว จำนวน 41 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการทดลองประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบธรรมสากัจฉาโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด หลักธรรมตามกรอบอริยสัจ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเรียน เรื่อง หลักธรรมตามกรอบอริยสัจ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบธรรมสากัจฉาโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด หลักธรรมตามกรอบอริยสัจ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 11 รายการ การดำเนินการทดสอบวัดผลก่อนและหลังการทดลองOne Group Pre-test Post-test ข้อทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ชุด หลักธรรมตามกรอบอริยสัจ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 40 ข้อ จากนั้นดำเนินการสอนโดยใช้ด้วยวิธีสอนแบบธรรมสากัจฉา โดยใช้เอกสารประกอบประกอบการเรียน ชุด หลักธรรมตามกรอบอริยสัจ 4 จำนวน 12 เล่ม เมื่อเรียนจบเรื่องใดเรื่องหนึ่งให้ทดสอบหลังเรียนซึ่งเป็นแบบทดสอบเดียวกันกับแบบทดสอบก่อนเรียน แล้วเก็บรวบรวมเป็นคะแนนทดสอบก่อนเรียนหลังเรียน และเมื่อเรียนจบทุกหน่วยแล้วให้นักเรียนทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียนแล้วรวบรวมข้อมูลเพื่อวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและค่าแตกต่างทางโดยใช้สถิต t-test จากนั้นให้นักเรียนตอบแบบสอบถามการประเมินความพึงพอใจ

สรุปผลการทดลอง

1) ผลหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด หลักธรรมตามกรอบอริยสัจ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 85.24/85.73 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้

2) ผลเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบธรรมสากัจฉาโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนชุด หลักธรรมตามกรอบอริยสัจ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05

3) ผลศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบธรรมสากัจฉาโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด หลักธรรมตามกรอบอริยสัจ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ผลการศึกษาพบว่าอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด (x̄ = 4.59) เมื่อพิจารณารายด้านพบว่ามีความพึงพอใจเรียงจากมาก ไปหาน้อย ดังนี้ เมื่อศึกษาเนื้อหาแต่ละเล่มแล้ว ชวนศึกษาในเล่มต่อไป (x̄ 4.73) ภาษาที่ใช้เป็นภาษาที่นิยมใช้ทั่วไป (x̄= 4.73) กระตุ้นให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ (x̄= 4.68) ภาพประกอบ

เปรียบเทียบมีความสอดคล้องกับเน้ื้อหา (x̄= 4.66) เนื้อหาน่าสนใจให้ความรู้ (x̄= 4.63) ขอบเขตของเนื้อหา แต่ละเรื่องเหมาะสม (x̄= 4.59) กิจกรรมที่ครูนำมาใช้ในการจัดการเรียนรู้น่าสนใจ (x̄= 4.59) วิธีการจัดการเรียนรู้ของครูทำให้นักเรียนเกิดความสามัคคี (x̄= 4.59) วิธีการจัดการเรียนรู้ของครูทำให้นักเรียนเข้าใจ (x̄ = 4.51) ครูเปิดโอกาสให้นักเรียนได้อภิปราย ซักถาม และกิจกรรม ส่งเสริมให้นักเรียนเกิดทักษะการคิด การสนทนา และการอภิปราย (x̄= 4.41)

โพสต์โดย กิม : [4 พ.ค. 2559 เวลา 11:36 น.]
อ่าน [5458] ไอพี : 180.183.94.79
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 10,404 ครั้ง
จุฬาฯ ฉลอง อันดับ 138 มหาวิทยาลัย ชั้นนำของโลก
จุฬาฯ ฉลอง อันดับ 138 มหาวิทยาลัย ชั้นนำของโลก

เปิดอ่าน 11,585 ครั้ง
ถนนราดยาง หรือ ถนนลาดยาง
ถนนราดยาง หรือ ถนนลาดยาง

เปิดอ่าน 12,632 ครั้ง
6 เหตุผลน่าแปลกใจ ทำไมถึงนอนไม่หลับ
6 เหตุผลน่าแปลกใจ ทำไมถึงนอนไม่หลับ

เปิดอ่าน 26,372 ครั้ง
วิวัฒนาการมนุษย์
วิวัฒนาการมนุษย์

เปิดอ่าน 14,007 ครั้ง
วันนี้คุณบำรุงผิวหน้าด้วยอโลเวร่าหรือยัง ?
วันนี้คุณบำรุงผิวหน้าด้วยอโลเวร่าหรือยัง ?

เปิดอ่าน 20,500 ครั้ง
ต้นกำเนิดของปลา
ต้นกำเนิดของปลา

เปิดอ่าน 10,156 ครั้ง
จามบ่อย ๆ เสี่ยงเป็นโรคไหมนะ
จามบ่อย ๆ เสี่ยงเป็นโรคไหมนะ

เปิดอ่าน 23,794 ครั้ง
"กำจัดจุดอ่อน" ผลงานทางวิชาการ สาขาภาษาไทย
"กำจัดจุดอ่อน" ผลงานทางวิชาการ สาขาภาษาไทย

เปิดอ่าน 24,208 ครั้ง
บัญชีเงินเดือนใหม่ ต.ค.50
บัญชีเงินเดือนใหม่ ต.ค.50

เปิดอ่าน 52,083 ครั้ง
คุณค่าทางโภชนาการของ "หอยหวาน"
คุณค่าทางโภชนาการของ "หอยหวาน"

เปิดอ่าน 11,074 ครั้ง
รู้จัก โรคเอสแอลอี
รู้จัก โรคเอสแอลอี

เปิดอ่าน 70,149 ครั้ง
ลักษณะของแสงเงาที่ใช้ในการวาดเขียน
ลักษณะของแสงเงาที่ใช้ในการวาดเขียน

เปิดอ่าน 24,276 ครั้ง
เกร็ดประวัติวัดโพธิ์
เกร็ดประวัติวัดโพธิ์

เปิดอ่าน 21,342 ครั้ง
วีดิทัศน์คณิตศาสตร์ ชั้น ป.4 โดย สสวท.
วีดิทัศน์คณิตศาสตร์ ชั้น ป.4 โดย สสวท.

เปิดอ่าน 21,892 ครั้ง
ซอฟต์แวร์ที่ใช้ในระบบกราฟิก
ซอฟต์แวร์ที่ใช้ในระบบกราฟิก

เปิดอ่าน 1,991 ครั้ง
Computer Graphic คืออะไร
Computer Graphic คืออะไร
เปิดอ่าน 68,045 ครั้ง
โดเรมี : ตัวละครจากการ์ตูนโดราเอมอน
โดเรมี : ตัวละครจากการ์ตูนโดราเอมอน
เปิดอ่าน 19,996 ครั้ง
ประวัติศาสตร์ของ ¶
ประวัติศาสตร์ของ ¶
เปิดอ่าน 36,368 ครั้ง
คุณลักษณะเฉพาะครุภัณฑ์ ปีงบประมาณ พ.ศ.2556 สพฐ.
คุณลักษณะเฉพาะครุภัณฑ์ ปีงบประมาณ พ.ศ.2556 สพฐ.
เปิดอ่าน 16,574 ครั้ง
เครื่องออกกำลังที่มีสายเขย่าเอว ช่วยลดพุงได้จริงหรือ?
เครื่องออกกำลังที่มีสายเขย่าเอว ช่วยลดพุงได้จริงหรือ?

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ