ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบธรรมสากัจฉา
โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด หลักธรรมตามกรอบอริยสัจ 4 กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ดำเนินการทดลอง : นางสาวญาณิศา ลายศรี
กลุ่มสาระการเรียนรู้ : สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ปีการศึกษา : 2557
บทคัดย่อ
รายงานพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบธรรมสากัจฉา โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด หลักธรรมตามกรอบอริยสัจ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์การศึกษาดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบธรรมสากัจฉา โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด หลักธรรมตามกรอบอริยสัจ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 2 ) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบธรรมสากัจฉา โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนชุด หลักธรรมตามกรอบอริยสัจ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบธรรมสากัจฉาโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด หลักธรรมตามกรอบอริยสัจ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนเทศบาลชนะชัยศรี เทศบาลเมืองอรัญญประเทศ จังหวัดสระแก้ว จำนวน 41 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการทดลองประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบธรรมสากัจฉาโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด หลักธรรมตามกรอบอริยสัจ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเรียน เรื่อง หลักธรรมตามกรอบอริยสัจ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบธรรมสากัจฉาโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด หลักธรรมตามกรอบอริยสัจ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 11 รายการ การดำเนินการทดสอบวัดผลก่อนและหลังการทดลองOne Group Pre-test Post-test ข้อทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ชุด หลักธรรมตามกรอบอริยสัจ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 40 ข้อ จากนั้นดำเนินการสอนโดยใช้ด้วยวิธีสอนแบบธรรมสากัจฉา โดยใช้เอกสารประกอบประกอบการเรียน ชุด หลักธรรมตามกรอบอริยสัจ 4 จำนวน 12 เล่ม เมื่อเรียนจบเรื่องใดเรื่องหนึ่งให้ทดสอบหลังเรียนซึ่งเป็นแบบทดสอบเดียวกันกับแบบทดสอบก่อนเรียน แล้วเก็บรวบรวมเป็นคะแนนทดสอบก่อนเรียนหลังเรียน และเมื่อเรียนจบทุกหน่วยแล้วให้นักเรียนทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียนแล้วรวบรวมข้อมูลเพื่อวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและค่าแตกต่างทางโดยใช้สถิต t-test จากนั้นให้นักเรียนตอบแบบสอบถามการประเมินความพึงพอใจ
สรุปผลการทดลอง
1) ผลหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด หลักธรรมตามกรอบอริยสัจ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 85.24/85.73 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2) ผลเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบธรรมสากัจฉาโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนชุด หลักธรรมตามกรอบอริยสัจ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
3) ผลศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนแบบธรรมสากัจฉาโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด หลักธรรมตามกรอบอริยสัจ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ผลการศึกษาพบว่าอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด (x̄ = 4.59) เมื่อพิจารณารายด้านพบว่ามีความพึงพอใจเรียงจากมาก ไปหาน้อย ดังนี้ เมื่อศึกษาเนื้อหาแต่ละเล่มแล้ว ชวนศึกษาในเล่มต่อไป (x̄ 4.73) ภาษาที่ใช้เป็นภาษาที่นิยมใช้ทั่วไป (x̄= 4.73) กระตุ้นให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ (x̄= 4.68) ภาพประกอบ
เปรียบเทียบมีความสอดคล้องกับเน้ื้อหา (x̄= 4.66) เนื้อหาน่าสนใจให้ความรู้ (x̄= 4.63) ขอบเขตของเนื้อหา แต่ละเรื่องเหมาะสม (x̄= 4.59) กิจกรรมที่ครูนำมาใช้ในการจัดการเรียนรู้น่าสนใจ (x̄= 4.59) วิธีการจัดการเรียนรู้ของครูทำให้นักเรียนเกิดความสามัคคี (x̄= 4.59) วิธีการจัดการเรียนรู้ของครูทำให้นักเรียนเข้าใจ (x̄ = 4.51) ครูเปิดโอกาสให้นักเรียนได้อภิปราย ซักถาม และกิจกรรม ส่งเสริมให้นักเรียนเกิดทักษะการคิด การสนทนา และการอภิปราย (x̄= 4.41)