ชื่อเรื่อง ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้วงจรการเรียนรู้ (5Es) กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ วิชาเคมี 4 เรื่องไฟฟ้าเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นายชยพล มีชัย
ปี พ.ศ. 2557
บทคัดย่อ
การดำเนินการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อรายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้วงจรการเรียนรู้ (5Es) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาเคมี 4 เรื่องไฟฟ้าเคมี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 จำนวน 41 คน ของโรงเรียน
เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า กบินทร์บุรี ใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีความสอดคล้อง การหาค่าความยากง่าย
ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น การหาประสิทธิภาพ และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้วงจรการเรียนรู้ (5Es) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาเคมี 4 เรื่องไฟฟ้าเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้นมีค่าเท่ากับ 84.71/83.44
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนเมื่อเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้วงจรการเรียนรู้ (5Es) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาเคมี 4 เรื่องไฟฟ้าเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้วงจรการเรียนรู้ (5Es) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาเคมี 4 เรื่องไฟฟ้าเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมาก