ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
ผู้รายงาน นายสุวรินทร์ กันชนะ
ปีการศึกษา ๒๕๕๘
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการเขียนเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียน
เชิงสร้างสรรค์ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕โรงเรียนบ้านห้วยบง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต ๑ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ จำนวน ๗ คน ได้มาโดยการเลือกอย่างเจาะจง (Purposive Sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองประกอบด้วย ๑) แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ จำนวน ๑๖ แบบฝึก ๒) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน ๑๖ แผน ๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง การเขียนเชิงสร้างสรรค์ จำนวน ๑ ฉบับ ซึ่งมีค่าความยากง่ายเท่ากับ .๖๗ ค่าอำนาจจำแนกเท่ากับ .๒๗ และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .๙๗ ๔) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ เป็นแบบทดสอบแบบมาตราประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน ๑ ชุด มี ๑๐ ข้อ
ผลการวิจัยพบว่า
๑. แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๑.๓๕/๘๑.๐๗ ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐
๒. ผลสัมฤทธิ์ด้านการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .๐๕
๓. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ เฉลี่ยเท่ากับ ๔.๕๓ ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด