ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง วิชาฟิสิกส์ เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นายพงศกร โสรถาวร
สถานศึกษา โรงเรียนสุวรรณภูมิพิทยไพศาล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนการสอนวิชาฟิกส์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของวิชาวิทยาศาสตร์ให้มีประสิทธิภาพ และบรรลุวัตถุประสงค์นั้น จำเป็นต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนเป็นผู้คิด ลงมือปฏิบัติ ศึกษาค้นคว้าอย่างมีระบบด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย ใช้สื่อนวัตกรรม ตลอดจนเทคนิคและวิธีการสอนในรูปแบบต่างๆ
ผู้ศึกษาจึงได้พัฒนานวัตกรรมดังกล่าว ซึ่งในการศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง วิชาฟิสิกส์ เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ ของนักเรียนก่อนและหลังการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง วิชาฟิสิกส์ เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง วิชาฟิสิกส์ เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง
วิชาฟิสิกส์ เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เครื่องมือที่ใช้ครั้งนี้คือ แผนการจัดการเรียนรู้ ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง วิชาฟิสิกส์ เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละ การทดสอบสมมติฐานใช้ t-test Dependent
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง วิชาฟิสิกส์ เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 81.77/83.10
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง วิชาฟิสิกส์ เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง วิชาฟิสิกส์ เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.6992 แสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นหลังจากเรียนด้วยชุด การเรียนรู้ด้วยตนเอง คิดเป็นร้อยละ 69.92
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง วิชาฟิสิกส์ เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก