ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้ชุดการเรียน เรื่องสืบสานตำนานชนเผ่า กลุ่มสาระการเรียนสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้รายงาน : นายสมศักดิ์ แข่งขัน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ : สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ปีการศึกษา : 2557
การศึกษาเรื่องผลการใช้ชุดการเรียนเรื่องสืบสานตำนานชนเผ่า กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและ หาประสิทธิภาพของชุดการเรียน เรื่องสืบสานตำนานชนเผ่า กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนเรื่องสืบสานตำนานชนเผ่า กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนเรื่องสืบสานตำนานชนเผ่า กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ ชุดการเรียนเรื่องสืบสานตำนานชนเผ่า กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน ขุนขวากพิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยชุดการเรียนเรื่องสืบสานตำนานชนเผ่า จำนวน 4 ชุด 16 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องสืบสานตำนานชนเผ่า กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 18 แผนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน เรื่องสืบสานตำนานชนเผ่า กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย (Multiple Choice) ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถาม ความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ชุดการเรียน เรื่องสืบสานตำนานชนเผ่า กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม จำนวน 10 ข้อ เป็นแบบสอบถามชนิดปลายปิดเป็นแบบวัดชนิดมาตราประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการเรียนเรื่องสืบสานตำนานชนเผ่ากลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้น ทั้ง 4 ชุด จำนวน 16 เล่ม มีประสิทธิภาพ 87.15/82.94 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80 / 80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องสืบสานตำนานชนเผ่า กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 82.96 และก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 48.02 ซึ่งผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้ชุดการเรียน เรื่องสืบสานตำนานชนเผ่า กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่า 0.67 หมายความว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 67.21
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ชุดการเรียนเรื่องสืบสานตำนานชนเผ่า กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย 4.76