ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะปฏิบัติวิชาทัศนศิลป์ในเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้ ชุดฝึกทักษะทัศนศิลป์
โดยใช้วิธีการสอนแบบห้องเรียนศิลปะกลับทาง เรื่อง พื้นฐานงานศิลป์ รายวิชาทัศนศิลป์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ปีการศึกษา 2558
ผู้ศึกษา นางสาวเฉลิมขวัญ สุปิงคลัด ครูชำนาญการ โรงเรียนเมืองสุรินทร์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์ เขต 1
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะปฏิบัติวิชาทัศนศิลป์ในเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้ ชุดฝึกทักษะทัศนศิลป์
โดยใช้วิธีการสอนแบบห้องเรียนศิลปะกลับทาง เรื่อง พื้นฐานงานศิลป์ รายวิชาทัศนศิลป์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ปีการศึกษา 2558
มีวัตถุประสงค์ดังนี้
1. เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะทัศนศิลป์ โดยใช้วิธีการสอนแบบห้องเรียนศิลปะกลับทาง เรื่อง พื้นฐานงานศิลป์ รายวิชาทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ปีการศึกษา 2558 ตามเกณฑ์ 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะทัศนศิลป์ โดยใช้วิธีการสอนแบบห้องเรียนศิลปะกลับทาง เรื่อง พื้นฐานงานศิลป์ รายวิชาทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ปีการศึกษา 2558
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วย
ชุดฝึกทักษะทัศนศิลป์ โดยใช้วิธีการสอนแบบห้องเรียนศิลปะกลับทาง เรื่อง พื้นฐานงานศิลป์ รายวิชาทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1
ปีการศึกษา 2558 อยู่ในระดับมาก
จากการศึกษาค้นคว้าการพัฒนาทักษะปฏิบัติวิชาทัศนศิลป์ในเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้ ชุดฝึกทักษะทัศนศิลป์ โดยใช้วิธีการสอนแบบห้องเรียนศิลปะกลับทาง เรื่อง พื้นฐานงานศิลป์ รายวิชาทัศนศิลป์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ปีการศึกษา 2558 สรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
1. การหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะทัศนศิลป์ โดยใช้วิธีการสอนแบบห้องเรียนศิลปะกลับทาง เรื่อง พื้นฐานงานศิลป์ รายวิชาทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 12 ชุด พบว่า มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 84.87 / 91.98 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80 ที่ตั้งไว้
2. การเปรียบเทียบคะแนนจากแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะทัศนศิลป์ โดยใช้วิธีการสอนแบบห้องเรียนศิลปะกลับทาง เรื่อง พื้นฐานงานศิลป์ รายวิชาทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1
ปีการศึกษา 2558 จำนวน 12 ชุด พบว่า คะแนนจากการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะทัศนศิลป์ โดยใช้วิธีการสอนแบบห้องเรียนศิลปะกลับทาง เรื่อง พื้นฐานงานศิลป์ รายวิชาทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ปีการศึกษา 2558 พบว่า ผู้เรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด