ชื่อเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง การปลูกผักอินทรีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษาค้นคว้า นายวิกรม ชัยมูล
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกผักอินทรีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนบ้านโป่งไฮ อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีจุดมุ่งหมายดังนี้
1. เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกผักอินทรีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกผักอินทรีย์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนเรื่องการปลูกผักอินทรีย์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนบ้านโป่งไฮ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนจำนวน 5 เรื่อง 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 15 แผน 15 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนเป็นแบบชนิดเลือกตอบ จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ คือร้อยละค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่องการปลูกผักอินทรีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นปรากฏผลดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง การปลูกผักอินทรีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 75.01/75.12 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน ( t test แบบ Dependent Sample ) แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง
การปลูกผักอินทรีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร)ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.91 แสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก