รายงานผลการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนแม่ตะละ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนแม่ตะละ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 เพื่อประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่ตะละ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ประชากร ที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย ครูผู้สอน จำนวน 13 คน นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 58 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 58 คน รวมจำนวนประชากรทั้งสิ้น 139 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินได้แก่ แบบสอบถามความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
1.ผลการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่ตะละ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ทั้ง 5 ด้าน คือ การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล การคัดกรองนักเรียน การส่งเสริมและพัฒนานักเรียน การป้องกันและแก้ไขปัญหา และการส่งต่อ สรุปผลได้ ดังนี้
1.1 ผลการดำเนินการด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล โดยการเยี่ยมบ้านนักเรียน ปีการศึกษา 2558 นักเรียนโรงเรียนบ้านแม่ตะละ ปีการศึกษา 2558 ทุกคนได้รับการสำรวจโดยการเยี่ยมบ้านและเก็บข้อมูลโดยใช้แบบบันทึกการออกเยี่ยมบ้านตามเครื่องมือระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน คิดเป็นร้อยละ 100.00
1.2 ผลการประเมินพฤติกรรมนักเรียน (SDQ) ฉบับนักเรียนประเมินตนเอง โดยรวมนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นนักเรียนกลุ่มปกติ จำนวน 58 คน คิดเป็นร้อยละ 100 เมื่อพิจารณาเป็นรายชั้นเรียน พบว่า ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นกลุ่มปกติ จำนวน 9 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นกลุ่มปกติ จำนวน 10 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นกลุ่มปกติ จำนวน 12 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นกลุ่มปกติ จำนวน 7 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นกลุ่มปกติ จำนวน 9 คน คิดเป็นร้อยละ 100 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นกลุ่มปกติ จำนวน 11 คน คิดเป็นร้อยละ 100
1.3 ผลการประเมินพฤติกรรมนักเรียน (SDQ) ฉบับครูประเมิน โดยรวมนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นนักเรียนกลุ่มปกติ จำนวน 58 คน คิดเป็นร้อยละ 100 เมื่อพิจารณาเป็นรายชั้นเรียน พบว่า ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นกลุ่มปกติ จำนวน 9 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นกลุ่มปกติ จำนวน 10 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นกลุ่มปกติ จำนวน 12 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นกลุ่มปกติ จำนวน 7 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นกลุ่มปกติ จำนวน 9 คน คิดเป็นร้อยละ 100 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นกลุ่มปกติ จำนวน 11 คน คิดเป็นร้อยละ 100
1.4 ผลการประเมินพฤติกรรมนักเรียน (SDQ) ฉบับผู้ปกครองนักเรียนประเมิน โดยรวมนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นนักเรียนกลุ่มปกติ จำนวน 58 คน คิดเป็นร้อยละ 100 เมื่อพิจารณาเป็นรายชั้นเรียน พบว่า ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นกลุ่มปกติ จำนวน 9 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นกลุ่มปกติ จำนวน 10 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นกลุ่มปกติ จำนวน 12 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นกลุ่มปกติ จำนวน 7 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นกลุ่มปกติ จำนวน 9 คน คิดเป็นร้อยละ 100 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นกลุ่มปกติ จำนวน 11 คน คิดเป็นร้อยละ 100
1.5 ผลการประเมินความฉลาดทางอารมณ์นักเรียน โดยรวมนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นนักเรียนกลุ่มปานกลาง (ปกติ) จำนวน 58 คน คิดเป็นร้อยละ 100 เมื่อพิจารณาเป็นรายชั้นเรียน พบว่า ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นนักเรียนกลุ่มปานกลาง (ปกติ) จำนวน 9 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นนักเรียนกลุ่มปานกลาง (ปกติ) จำนวน 10 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นนักเรียนกลุ่มปานกลาง (ปกติ) จำนวน 12 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นนักเรียนกลุ่มปานกลาง (ปกติ) จำนวน 7 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นกลุ่มปกติ จำนวน 9 คน คิดเป็นร้อยละ 100 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นนักเรียนกลุ่มปานกลาง (ปกติ) จำนวน 11 คน คิดเป็นร้อยละ 100
1.6 ผลการคัดกรองนักเรียนรายบุคคลชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ด้านเศรษฐกิจ เป็นนักเรียนกลุ่มปกติ จำนวน 8 คน คิดเป็นร้อยละ 88.88 กลุ่มเสี่ยง จำนวน 1 คน คิดเป็นร้อยละ 11.11 ด้านการเรียน ด้านสุขภาพ ด้านการคุ้มครอง ด้านยาเสพติด ด้านเพศและด้านความปลอดภัย เป็นนักเรียนกลุ่มปกติ จำนวน 9 คน คิดเป็นร้อยละ 100
1.7 ผลการคัดกรองนักเรียนรายบุคคลชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ด้านเศรษฐกิจ เป็นนักเรียนกลุ่มปกติ จำนวน 7 คน คิดเป็นร้อยละ 70.00 กลุ่มเสี่ยง จำนวน 3 คน คิดเป็นร้อยละ 30.00 ด้านการเรียน ด้านสุขภาพ ด้านการคุ้มครอง ด้านยาเสพติด ด้านยาเสพติด ด้านเพศและด้านความปลอดภัย เป็นนักเรียนกลุ่มปกติ จำนวน 10 คน คิดเป็นร้อยละ 100
1.8 ผลการคัดกรองนักเรียนรายบุคคลชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้านเศรษฐกิจ เป็นนักเรียนกลุ่มปกติ จำนวน 10 คน คิดเป็นร้อยละ 83.33 กลุ่มเสี่ยง จำนวน 2 คน คิดเป็นร้อยละ 16.66 ด้านการเรียน ด้านสุขภาพ ด้านการคุ้มครอง ด้านยาเสพติด ด้านเพศและด้านความปลอดภัย เป็นนักเรียนกลุ่มปกติ จำนวน 12 คน คิดเป็นร้อยละ 100
1.9 ผลการคัดกรองนักเรียนรายบุคคลชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้านการเรียน ด้านสุขภาพ ด้านเศรษฐกิจ ด้านการคุ้มครอง ด้านยาเสพติด ด้านยาเสพติด ด้านเพศและด้านความปลอดภัย เป็นนักเรียนกลุ่มปกติ จำนวน 12 คน คิดเป็นร้อยละ 100
1.10 ผลการคัดกรองนักเรียนรายบุคคลชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้านเศรษฐกิจ เป็นนักเรียนกลุ่มปกติ จำนวน 7 คน คิดเป็นร้อยละ 85.71 กลุ่มเสี่ยง จำนวน 1 คน คิดเป็นร้อยละ 14.28 ด้านการเรียน ด้านสุขภาพ ด้านการคุ้มครอง ด้านยาเสพติด ด้านเพศและด้านความปลอดภัย เป็นนักเรียนกลุ่มปกติ จำนวน 7 คน คิดเป็นร้อยละ 100
1.11 ผลการคัดกรองนักเรียนรายบุคคลชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้านเศรษฐกิจ เป็นนักเรียนกลุ่มปกติ จำนวน 8 คน คิดเป็นร้อยละ 88.88 กลุ่มเสี่ยง จำนวน 1 คน คิดเป็นร้อยละ 11.11 ด้านการเรียน ด้านสุขภาพ ด้านการคุ้มครอง ด้านยาเสพติด ด้านเพศและด้านความปลอดภัย เป็นนักเรียนกลุ่มปกติ จำนวน 9 คน คิดเป็นร้อยละ 100
1.12 ผลการคัดกรองนักเรียนรายบุคคลชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้านการเรียน เป็นนักเรียนกลุ่มปกติ จำนวน 10 คน คิดเป็นร้อยละ 90.90 กลุ่มเสี่ยง จำนวน 1 คน คิดเป็นร้อยละ 9.09 ด้านเศรษฐกิจ เป็นนักเรียนกลุ่มปกติ จำนวน 9 คน คิดเป็นร้อยละ 81.81 กลุ่มเสี่ยง จำนวน 2 คน คิดเป็นร้อยละ 18.18 ด้านยาเสพติด เป็นนักเรียนกลุ่มปกติ จำนวน 10 คน คิดเป็นร้อยละ 90.90 กลุ่มเสี่ยง จำนวน 1 คน คิดเป็นร้อยละ 9.09 ด้านเพศ เป็นนักเรียนกลุ่มปกติ จำนวน 9 คน คิดเป็นร้อยละ 81.81 กลุ่มเสี่ยง จำนวน 2 คน คิดเป็นร้อยละ 18.18 ด้านสุขภาพ ด้านการคุ้มครอง และด้านความปลอดภัย เป็นนักเรียนกลุ่มปกติ จำนวน 11 คน คิดเป็นร้อยละ 100
1.13 ผลการดำเนินกิจกรรมการส่งเสริมและพัฒนานักเรียนที่โรงเรียนแม่ตะละดำเนินการ มีดังนี้ การจัดกิจกรรมโฮมรูม จำนวนนักเรียนที่ร่วมกิจกรรม 58 คน คิดเป็นร้อยละ 100 การประชุมผู้ปกครองชั้นเรียน 2 ครั้ง จำนวนผู้ปกครองเข้าร่วม 47 คน คิดเป็นร้อยละ 81.03 การจัดกิจกรรมเสริมทักษะการดำรงชีวิต กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และโครงการพิเศษต่างๆ ประกอบด้วยกิจกรรม กิจกรรมแนะแนว ระดับชั้น ป.4-6, ม.1-3 จำนวนนักเรียนที่ร่วมกิจกรรม 58 คน คิดเป็นร้อยละ 100 การนำนักเรียนเข้าร่วมชุมนุมลูกเสือกลุ่มเครือข่ายสถานศึกษา ระดับ ชั้น ป.4-6, ม.1-3 จำนวนนักเรียนที่ร่วมกิจกรรม 58 คน คิดเป็นร้อยละ 100 การนำนักเรียนเข้าร่วมแข่งขันทักษะวิชาการจำนวนนักเรียนที่ร่วมกิจกรรม 25 คน คิดเป็นร้อยละ 43.10 จำนวนนักเรียนที่ร่วมกิจกรรม 58 คน คิดเป็นร้อยละ 100 จำนวนนักเรียนที่ร่วมกิจกรรม 58 คน คิดเป็นร้อยละ 100 การนำนักเรียนเข้ารับการอบรมคุณธรรมจริยธรรม ระดับชั้น ป.4-6, ม.1-3 จำนวนนักเรียนที่ร่วมกิจกรรม 58 คน คิดเป็นร้อยละ 100 นักเรียนได้รับการพัฒนาศีลธรรมจากผู้นำศาสนา ระดับชั้น ป.4-6, ม.1-3 จำนวนนักเรียนที่ร่วมกิจกรรม 58 คน คิดเป็นร้อยละ 100 และการนำนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมการแข่งขันกีฬากลุ่มเครือข่าย ระดับชั้น ป.4-6, ม.1-3 จำนวนนักเรียนที่ร่วมกิจกรรม 58 คน คิดเป็นร้อยละ 100
1.14 ผลการดำเนินกิจกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่โรงเรียนดำเนินการ ประกอบด้วย การอบรมให้ความรู้นักเรียนเพื่อป้องกันสารเสพติด นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวนนักเรียนที่ร่วมกิจกรรม 58 คน คิดเป็นร้อยละ 100 การประชุมผู้ปกครองชั้นเรียน 2 ครั้ง จำนวนนักเรียนที่ร่วมกิจกรรม 50 คน คิดเป็นร้อยละ 86.20 และการจัดกิจกรรมซ่อมเสริมนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวนนักเรียนที่ร่วมกิจกรรม 58 คน คิดเป็นร้อยละ 100
1.15 ผลการดำเนินกิจกรรมการส่งต่อ ที่โรงเรียนดำเนินการ มีดังนี้ การส่งต่อนักเรียนที่เจ็บป่วย จำนวนนักเรียน 18 คน คิดเป็นร้อยละ 31.03 และการส่งต่อนักเรียนที่ได้รับอุบัติเหตุ จำนวนนักเรียน 9 คน คิดเป็นร้อยละ 15.51
2. ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่ตะละ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ผู้รายงานได้สรุปผล ดังนี้
2.1 ด้านสภาวะแวดล้อม พบว่า ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ตามความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เมื่อพิจารณาแต่ละรายการ พบว่า บุคลากรที่เกี่ยวข้องระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในวัตถุประสงค์ของโครงการ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด เป็นอันดับแรก รองลงมา หลักการ วัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการมีความเหมาะสม และสอดคล้องกัน งบประมาณที่ได้รับในการดำเนินโครงการเพียงพอและเหมาะสม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และอันดับสุดท้าย คือ ผู้บริหาร และครูสามารถปฏิบัติงานตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ตามลำดับ และผ่านเกณฑ์ทุกข้อ
2.2 ด้านปัจจัยเบื้องต้น พบว่า ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ตามความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้น เมื่อพิจารณาแต่ละรายการ พบว่า เป้าหมายโครงการมีความสอดคล้องตรงกับนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด เป็นอันดับแรก รองลงมา จำนวนครูในการดำเนินงานมีเพียงพอ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และอันดับสุดท้าย ครูมีเวลาเพียงพอในการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ตามลำดับ และผ่านเกณฑ์ทุกข้อ
2.3 ด้านกระบวนการ พบว่า ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ตามความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน เมื่อพิจารณาแต่ละรายการ พบว่า ครูที่ปรึกษาออกเยี่ยมบ้านนักเรียนทุกคน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด เป็นอันดับแรก รองลงมา ครูมีการประเมินพฤติกรรมนักเรียน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก และอันดับสุดท้าย คือ มีการประชุมผู้ปกครองชั้นเรียนและผู้ปกครองเครือข่าย มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ตามลำดับ และผ่านเกณฑ์ทุกข้อ
2.4 ด้านผลผลิต พบว่า ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ตามความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน เมื่อพิจารณาแต่ละรายการ พบว่า นักเรียนป้องกันตนเองให้ห่างจากสิ่งเสพติดได้ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เป็นอันดับแรก รองลงมา นักเรียนรับฟังคำแนะนำของพ่อแม่ ญาติผู้ใหญ่และครู มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก และอันดับสุดท้าย คือ นักเรียนไม่เสพสิ่งเสพติดและไม่แสวงหาผลประโยชน์จากสิ่งเสพติด มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ตามลำดับ และผ่านเกณฑ์ทุกข้อ