ชื่อเรื่อง รายงานการใช้สื่อในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนชุดเกม..คนเก่งประวัติศาสตร์ไทย รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลขุนหาญ (สิ)
ผู้วิจัย นายปัณณพัฒน์ บุญขาวธีรโรจน์
ปีที่วิจัย 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1)เพื่อสร้าง และหาประสิทธิภาพของสื่อในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนชุดเกม..คนเก่งประวัติศาสตร์ไทย รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลขุนหาญ (สิ) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน และหลังเรียนโดยใช้สื่อในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนชุดเกม..คนเก่งประวัติศาสตร์ไทย รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลขุนหาญ (สิ) (3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนจากการใช้สื่อในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนชุดเกม..คนเก่งประวัติศาสตร์ไทย รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลขุนหาญ (สิ)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/3 โรงเรียนอนุบาล ขุนหาญ (สิ) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 39 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ดำเนินการโดยใช้แบบแผนการทดลองแบบ One Group Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย สื่อชุดเกม..คนเก่งประวัติศาสตร์ไทยรายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลขุนหาญ(สิ) จำนวน 40 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนจากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ สื่อชุดเกม..คนเก่งประวัติศาสตร์ไทย รายวิชาประวัติศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test กำหนดระดับความเชื่อมั่นไม่น้อยกว่าร้อยละ 95
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของสื่อในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนชุดเกม..คนเก่งประวัติศาสตร์ไทย รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลขุนหาญ (สิ) มีประสิทธิภาพกระบวนการ (E1) มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 81.50 และมีประสิทธิภาพผลลัพธ์ (E2) มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 83.65 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (E1/ E2 = 81.50/83.65 )
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อน และหลังเรียนโดยใช้สื่อในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนชุดเกม..คนเก่งประวัติศาสตร์ไทย รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลขุนหาญ (สิ) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4 มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 แสดงว่าหลังจากนักเรียนเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยสื่อชุดเกม..คนเก่งประวัติศาสตร์ไทย มี่คะแนนค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.75 คุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด
จากผลการวิจัย สรุปได้ว่า สื่อในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนชุดเกม..คนเก่งประวัติศาสตร์ไทย รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลขุนหาญ (สิ) เป็นสื่อที่มีประสิทธิภาพ จึงควรพัฒนา ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และนำไปใช้ในการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในวิชาประวัติศาสตร์ ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในปีการศึกษาต่อๆ ไป