การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังต่อไปนี้ 1.เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รหัสวิชา 3104-0002 วิชา เครื่องมือวัดและวงจรไฟฟ้าที่เรียน ด้วยเอกสารประกอบการสอน และ เรียนแบบปกติ 2. เพื่อหาประสิทธิภาพ ของเอกสารประกอบการสอน รหัสวิชา 3104-0002 วิชาเครื่องมือวัดและวงจรไฟฟ้า ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ปีที่ 1 ที่สร้างขึ้น 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้ ของนักเรียน ที่มีต่อเอกสารประกอบการสอน ใน รหัสวิชา 3104-0002 วิชา เครื่องมือวัด และวงจรไฟฟ้า ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง(ปวส.) ปีที่ 1 แผนกวิชาไฟฟ้ากำลัง ในวิทยาลัยเทคนิคอุดรธานี
ผลการวิจัยเพื่อสร้างหารประสิทธิภาพ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนความพึงพอใจ ของนักเรียน ที่มีต่อเอกสารประกอบการสอน รหัสวิชา 3104 - 0002 วิชาเครื่องมือวัดและวงจรไฟฟ้า ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ปีที่ 1 แผนกวิชา ไฟฟ้ากำลัง ในวิทยาลัยเทคนิคอุดรธานี สรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินคุณภาพ ของเอกสารประกอบการสอน รหัสวิชา 3104 – 0002 วิชาเครื่องมือวัดและวงจรไฟฟ้า ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ปีที่ 1 แผนกวิชา ไฟฟ้ากำลัง ในวิทยาลัยเทคนิคอุดรธานี โดยผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน ครอบคลุม 6 ด้าน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับเห็นด้วย ค่าเฉลี่ย 4.37 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านเนื้อหาวิชามีค่าเฉลี่ยสูงสุด ค่าเฉลี่ย 4.69 รองลงมา คือ ด้านวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม ค่าเฉลี่ย 4.61 และด้านแบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.19
2. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลปรากฏว่า เอกสารประกอบการสอน รหัสวิชา 3104 - 0002 วิชา เครื่องมือวัดและวงจรไฟฟ้า ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ปีที่ 1 แผนกวิชา ไฟฟ้ากำลัง ในวิทยาลัยเทคนิคอุดรธานี ของนักเรียน ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.72/80.12
3. ผลการวิเคราะห์ความแตกต่าง ของคะแนนก่อนเรียน กับหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน รหัสวิชา 3104 - 0002 วิชา เครื่องมือวัดและวงจรไฟฟ้า ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ปีที่ 1 แผนกวิชา ไฟฟ้ากำลัง ในวิทยาลัยเทคนิคอุดรธานี ของนักเรียน ปรากฏว่ามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 แสดงว่า การเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน นี้ทำให้นักศึกษามีความรู้สูงขึ้น
4. ผลการประเมินความพึงพอใจ ของนักเรียน ที่มีต่อเอกสารประกอบการสอน รหัสวิชา 3104 - 0002 วิชา เครื่องมือวัดและวงจรไฟฟ้า ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ปีที่ 1 แผนกวิชา ไฟฟ้ากำลัง ในวิทยาลัยเทคนิคอุดรธานี พบว่าโดยรวม ผู้เรียน มีความพึงพอใจในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.38 และ S.D. = 0.43 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่าข้อที่เรียน มีความพึงพอใจมากที่สุด คือ แบบฝึกหัดและใบงานให้เข้าใจบทเรียน ค่าเฉลี่ย 4.70และ S.D. = 0.47 รองลงมา คือ แบบฝึกหัด ใบงาน และ แบบทดสอบมีคำสั่งชัดเจน ค่าเฉลี่ย 4.60 และ S.D. = 0.51 และการนำเสนอเนื้อหามีลำดับขั้นตอนชัดเจน ค่าเฉลี่ย 4.60 และ S.D. = 0.50 และข้อที่นักเรียนมีระดับความพึงพอใจ โดยเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ความเหมาะสมของกิจกรรมกับเวลาที่กำหนด ค่าเฉลี่ย 4.12 และ S.D. = 0.34