ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาหนังสือนิทานส่งเสริมความมีวินัยในตนเอง สำหรับเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 1
ชื่อผู้รายงาน นางปาริชาติ บุญมาก
โรงเรียนบ้านศรีเจริญทอง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหนังสือนิทานส่งเสริมความมีวินัยในตนเอง สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมความมีวินัยในตนเอง สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการใช้หนังสือนิทานส่งเสริมความมีวินัยในตนเอง ประชากรที่ศึกษา คือ เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านศรีเจริญทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2557 จำนวน 25 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ หนังสือนิทานส่งเสริมความมีวินัยในตนเอง สำหรับ
เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 และ แบบประเมินความมีวินัยในตนเอง สำหรับเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือนิทานส่งเสริมความมีวินัยในตนเอง สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1
มีประสิทธิภาพ E1/E2 = 90.67/86.80 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบพฤติกรรมความมีวินัยในตนเอง สำหรับเด็กปฐมวัย ก่อนและหลัง
การใช้หนังสือนิทานส่งเสริมความมีวินัยในตนเอง ระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 พบว่า หลังการใช้หนังสือนิทานส่งเสริมความมีวินัยในเองสูงกว่าก่อนการใช้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01