ผู้รายงาน นางสาวปฤษฏิ์ฏา ทัลก์หิรัญวงศ์
หน่วยงาน โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดอุดรธานี สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการทดลองใช้สื่อนวัตกรรมหนังสือประกอบการเรียนรู้ เรื่อง เบญจศีลและเบญจธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดอุดรธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โดยมีวัตถุประสงค์
ในการวิจัย คือ
1. เพื่อสร้างหนังสือประกอบการเรียนรู้ เรื่อง เบญจศีลและเบญจธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดอุดรธานี ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลจัดการกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง เบญจศีลและเบญจธรรม
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยใช้หนังสือประกอบการเรียนรู้ สำหรับ
นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดอุดรธานี
3. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้หนังสือ
ประกอบการเรียนรู้เรื่อง เบญจศีลและเบญจธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและ
วัฒนธรรม สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโสตศึกษา
จังหวัดอุดรธานี
4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน
โสตศึกษาจังหวัดอุดรธานี ที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือประกอบการเรียนรู้เรื่อง เบญจศีลและเบญจธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดอุดรธานี สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ จำนวน
8 คน ได้มาโดยการเลือกตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ
หนังสือประกอบการเรียนรู้ เรื่อง เบญจศีล จำนวน 5 เล่ม และเบญจธรรม จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อการเรียนรู้ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และสถิติทดสอบ วิลคอกซัน (The Wilcoxon Matched Pairs Signed Ranks Test)
จากการวิจัยพบว่า
1. ผลการประเมินคุณภาพ หนังสือประกอบการเรียนรู้ เรื่อง เบญจศีลและเบญจธรรม
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดอุดรธานี โดยภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับ ดีมาก
มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.60 ผลการประเมินภาพภาษามือประกอบคำอธิบาย โดยภาพรวมมีคุณภาพอยู่ใน
ระดับ ดีมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.62 ประสิทธิภาพของหนังสือประกอบการเรียนรู้เท่ากับ 83.50/91.25
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง เบญจศีลและเบญจธรรม กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยใช้หนังสือประกอบการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนที่มี
ความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดอุดรธานี ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น
มีค่าเท่ากับ 0.7308 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนร้อยละ 73.08
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนจากการจัดการเรียนรู้เรื่องเบญจศีลและ
เบญจธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยใช้หนังสือประกอบการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดอุดรธานี พบว่า
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้หนังสือประกอบการเรียนรู้เรื่อง เบญจศีล
และเบญจธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น โดยภาพรวม
นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.77