ชื่องานวิจัย การพัฒนาทักษะการคูณ โดยใช้แบบฝึกทักษะการคำนวณพื้นฐาน (การคูณ)
สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางมยุรี แย้มจันทร์ฉาย
ครูชำนาญการ โรงเรียนชุมแสงชนูทิศ
ปีที่วิจัย 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อพัฒนาทักษะการคูณ โดยใช้แบบฝึกทักษะการคำนวณพื้นฐาน (การคูณ) สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน, สถิติเพื่อหาประสิทธิภาพ
ของแบบฝึกทักษะการคำนวณพื้นฐาน (การคูณ), การหาค่าสัมประสิทธิ์ความสอดคล้องของ
แบบทดสอบกับจุดประสงค์การเรียนรู้ (IOC)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
การสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการคำนวณพื้นฐาน (การคูณ) สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เมื่อพิจารณาแยกรายแบบฝึกทักษะ พบว่า นักเรียนสามารถทำคะแนนได้เกินครึ่งหนึ่งของคะแนนเต็ม และมีค่าเฉลี่ยรวมทั้งหมดของแบบฝึกทักษะ
มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าร้อยละ 50 และเมื่อพิจารณาจากการเปรียบเทียบร้อยละการทดสอบหลังเรียน
พบว่านักเรียนมีค่าร้อยละของคะแนนเฉลี่ยการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดตาม
แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคลทุกคน