ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการสร้างภูมิคุ้มป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด
ในโรงเรียนวัดจิกลาด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2
ผู้รายงาน : นายศุภชัย สุวรรณกนิษฐ
หน่วยงาน : โรงเรียนวัดจิกลาด หมู่ที่ 2 ต.หนองตางู อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์
ปีการศึกษา : 2557
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการสร้างภูมิคุ้มป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในโรงเรียนวัดจิกลาด ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิป (CIPP MODEL)
ประกอบด้วยการประเมิน 4 ด้าน คือ ด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ด้านปัจจัยเบื้องต้น(Input Evaluation) ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) และ ด้านผลผลิต (Product Evaluation)
กลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วย ครูผู้สอน จำนวน 15 คน นักเรียน จำนวน 74 คนและผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 74 คน ซึ่งได้มาจากตารางขนาดกลุ่มตัวอย่างสำเร็จรูปของ เครซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan) เครื่องมือที่ใช้ มีจำนวน 2 ฉบับได้แก่ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามความคิดเห็นของครูผู้สอน และฉบับที่ 2 แบบสอบถามความคิดเห็นของครูผู้สอน นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน เป็นชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) จำนวน 45 ข้อ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความเชื่อมั่น (Reliability) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ระยะเวลาที่ใช้ในการดำเนินโครงการ มิถุนายน 2557 ถึง มีนาคม 2558
ผลการประเมินโครงการ 1) ด้านสภาวะแวดล้อม พบว่า วัตถุประสงค์ของโครงการมีความสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 และของโรงเรียนวัดจิกลาด สามารถนำไปสู่การปฏิบัติได้จริง มีความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
2) ด้านปัจจัยเบื้องต้น พบว่า อาคารสถานที่ วัสดุอุปกรณ์ บุคลากรและงบประมาณ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ 3) ด้านกระบวนการ พบว่า การปฏิบัติตามกระบวนการวางแผน การดำเนินงาน และการติดตามประเมินผล มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ 4) ด้านผลผลิต พบว่า ประสบผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของโครงการ หลังจากสิ้นสุดการดำเนินโครงการแล้ว มีความเป็นจริงอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
คำสำคัญ การประเมินโครงการ การสร้างภูมิคุ้มป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในโรงเรียน