บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องพิชิตรูปเรขาคณิตด้วยโปรแกรม
GSP สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย ศุภัสตุ์ตรี คำศรีสุข
สถานศึกษา โรงเรียนสหกรณ์นิคม อำเภอวิภาวดี จังหวัดสุราษฎร์ธานี
ปีที่ทำการวิจัย ปีการศึกษา 2558
คำสำคัญ แบบฝึกทักษะ, โปรแกรม GSP, เรขาคณิต
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องพิชิตรูปเรขาคณิตด้วยโปรแกรม GSP สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสหกรณ์นิคม หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องพิชิตรูปเรขาคณิตด้วยโปรแกรม GSP ตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องพิชิตรูปเรขาคณิตด้วยโปรแกรม GSP และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องพิชิตรูปเรขาคณิตด้วยโปรแกรม GSPโรงเรียนสหกรณ์นิคม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนสหกรณ์นิคม อำเภอวิภาวดี จังหวัดสุราษฎร์ธานี จำนวน 36 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง แบบวิจัยใช้แบบกลุ่มเดียววัดก่อนและหลัง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องพิชิตรูปเรขาคณิตด้วยโปรแกรม GSP จำนวน 7 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องพิชิตรูปเรขาคณิตด้วยโปรแกรม GSPโรงเรียนสหกรณ์นิคม วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องพิชิตรูปเรขาคณิตด้วยโปรแกรม GSP (E1/E2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการทดสอบ ค่าที (t-Test) และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องพิชิตรูปเรขาคณิตด้วยโปรแกรม GSP ด้วยค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการวิจัยพบว่า แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องพิชิตรูปเรขาคณิตด้วยโปรแกรม GSP สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสหกรณ์นิคม โดยการพิจารณาจากผู้เชี่ยวชาญเห็นว่ามีความสอดคล้อง โดยได้ค่า IOC= 0.94 ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องพิชิตรูปเรขาคณิตด้วยโปรแกรม GSP มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.50/81.10 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องพิชิตรูปเรขาคณิตด้วยโปรแกรม GSP โรงเรียนสหกรณ์นิคม หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.01 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องพิชิตรูปเรขาคณิตด้วยโปรแกรม GSP โรงเรียนสหกรณ์นิคม ในระดับมากที่สุด ( = 4.85)