บทคัดยอ
ผลงานวิจัย การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน หนาที่พลเมือง วัฒนธรรม
และการดําเนินชีวิตในสังคม สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปที่ 5
กลุมสาระการเรียนรูสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ชื่อผูศึกษา นายจรัญ อินตะไชยวงค
ปการศึกษา 2558
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงคดังนี้
1. เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน หนาที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดําเนินชีวิต
ในสังคม สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปที่ 5 กลุมสาระการเรียนรูสังคมศึกษา ศาสนา และ
วัฒนธรรม ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกอนเรียนและหลังเรียน ดวยเอกสาร
ประกอบการเรียน หนาที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดําเนินชีวิตในสังคม สําหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปที่ 5 กลุมสาระการเรียนรูสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 3. เพื่อศึกษาความพึง
พอใจของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปที่ 5 ที่มีตอการเรียนดวย เอกสารประกอบการเรียน หนาที่
พลเมือง วัฒนธรรม และการดําเนินชีวิตในสังคม สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปที่ 5 กลุมสาระ
การเรียนรูสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมการศึกษาครั้งนี้ใชแบบแผนการวิจัยแบบทดลอง
เบื้องตนที่มีประชากรกลุมเดียวและมีการทดสอบกอนเรียนและหลังเรียน ประชากรที่ใชทดลอง ไดแก
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปที่ 5 โรงเรียนบานหัวฝาย ภาคเรียนที่ 2 ปการศึกษา 2558 จํานวน 34 คน
ไดมาโดยแผนแบบการทดลอง One Group Pretest - Posttest Design
โดยมีเครื่องมือที่ใชในการเก็บรวบรวมขอมูล ไดแก 1) เอกสารประกอบการเรียน หนาที่
พลเมือง วัฒนธรรม และการดําเนินชีวิตในสังคม สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปที่ 5 กลุมสาระ
การเรียนรูสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม จํานวน 14 เลม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน จํานวน 30 ขอ 3) แบบประเมินความพึงพอใจตอการเรียนกลุมสาระการเรียนรูสังคม
ศึกษา ศาสนา และวัฒนาธรรม จากการใชเอกสารประกอบการเรียน หนาที่พลเมือง วัฒนธรรม และ
การดําเนินชีวิตในสังคม สําหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปที่ 5 กลุมสาระการเรียนรูสังคมศึกษา
ศาสนา และวัฒนธรรม 4) แผนการจัดการเรียนรู กลุมสาระการเรียนรูสังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนาธรรม จากการใชเอกสารประกอบการเรียน หนาที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดําเนินชีวิต
ในสังคม สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปที่ 5 กลุมสาระการเรียนรูสังคมศึกษา ศาสนา และ
วัฒนธรรม คาสถิติที่ใชในการวิเคราะหขอมูล ไดแกคารอยละ คาเฉลี่ย สวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบวา
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน หนาที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดําเนิน
ชีวิตในสังคม สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปที่ 5 กลุมสาระการเรียนรูสังคมศึกษา ศาสนา และ
วัฒนธรรม โดยมีภาพรวมมีคาเทากับ 86.18/89.71 ซึ่งสูงกวาเกณฑ 80/80 ที่ตั้งไวซึ่งเปนไปตาม
สมมติฐานขอที่ 1
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนมีคาเฉลี่ย 27.47 คิดเปนรอยละ 91.57 สูงกวากอนเรียน
ซึ่งมีคาเฉลี่ย 19.91 คิดเปนรอยละ 66.37 และรอยละของความกาวหนาทางการเรียนโดยใช
เอกสารประกอบการเรียน หนาที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดําเนินชีวิตในสังคม สําหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปที่ 5 กลุมสาระการเรียนรูสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ในภาพรวมคิดเปน
รอยละ 25.20 ซึ่งเปนไปตามสมมติฐานขอที่ 2
3. นักเรียนมีความพึงพอใจตอการเรียนดวยเอกสารประกอบการเรียน หนาที่พลเมือง
วัฒนธรรม และการดําเนินชีวิตในสังคม สําหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปที่ 5 กลุมสาระการเรียนรู
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมมากที่สุด (μ = 4.57 , σ = 0.48) ซึ่งเปนไปตามสมมุติฐานขอที่ 3