ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซีเบื้องต้น
รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการเขียนโปรแกรมขั้นต้น รหัสวิชา ง30101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางสาวสุภิญญา อินทร์เกิด ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต13
ปีที่พิมพ์ 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซีเบื้องต้น รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการเขียนโปรแกรมขั้นต้น รหัสวิชา ง30101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียน ระหว่างก่อนเรียน และ หลังเรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
และ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาทดลองครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/5 และ 4/6 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยการจับฉลาก จำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 30 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ บทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่องการเขียนโปรแกรมภาษาซีเบื้องต้น รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการเขียนโปรแกรมขั้นต้น รหัสวิชา ง30101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 4 เรื่อง แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต จำนวนทั้งสิ้น 10 แผนย่อย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน บทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่องการเขียนโปรแกรมภาษาซีเบื้องต้น จำนวน 40 ข้อ รวม 40 คะแนน
ค่าความยากง่าย (P) ตั้งแต่ 0.37 ถึง 0.63 มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (r) ตั้งแต่ 0.47 ถึง 0.93 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ (KR-20) เท่ากับ 0.94 และ แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) มี 5 ระดับ ตามวิธีของลิเคิร์ท (Likert) จำนวน 20 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับ ( -Coefficient)เท่ากับ 0.91 รูปแบบการศึกษาครั้งนี้ เป็นการศึกษาแบบกึ่งทดลอง Quasi-experimental Research One Group Pretest - Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ t test แบบ Dependent Sample
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. บทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่องการเขียนโปรแกรมภาษาซีเบื้องต้น รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการเขียนโปรแกรมขั้นต้น รหัสวิชา ง30101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.53/84.92
2. บทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ และการเขียนโปรแกรมขั้นต้น รหัสวิชา ง30101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าดัชนีประสิทธิผล (The Effectiveness Index : E.I.) เท่ากับ 0.716
3. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่องการเขียนโปรแกรมภาษาซีเบื้องต้น รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการเขียนโปรแกรมขั้นต้น รหัสวิชา ง30101 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่องการเขียนโปรแกรมภาษาซีเบื้องต้น รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการเขียนโปรแกรมขั้นต้น รหัสวิชา ง30101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับ ดีมาก ( = 4.68)