ชื่อเรื่อง การประเมินหลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนวัดเถลิงกิตติยาราม พุทธศักราช 2553 ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ปรับปรุง พุทธศักราช 2556)
ชื่อคณะผู้วิจัย นายชัชกรณ์ บุญเชิด
นายสุนันท์ หลวงชัยสินธุ์
นางนุศรา หลวงชัยสินธุ์
นายเจริญพร ตันติพิบูลย์
นางสาวเดือนดารา ศรีอนุรักษ์
หน่วยงาน โรงเรียนวัดเถลิงกิตติยาราม
ปีที่พิมพ์เผยแพร่ 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง การประเมินหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนวัดเถลิงกิตติยาราม พุทธศักราช 2553 ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ปรับปรุงพุทธศักราช 2556) มีวัตถุประสงค์เพื่อ ได้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนา ปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนวัดเถลิงกิตติยาราม การวิจัยครั้งนี้ใช้รูปแบบ CIPP Model เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้การตรวจเอกสารหลักสูตร สอบถาม และสัมภาษณ์ความคิดเห็นจากกลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย ผู้บริหาร 1 คน ครูผู้สอน 13 คน กรรมการสถานศึกษา 7 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 35 คน ผู้ปกครองจำนวน 46 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 102 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย x bar ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยพบว่า
1. บริบท ได้แก่ จุดมุ่งหมายวิสัยทัศน์ภารกิจเป้าหมายคุณลักษณะอันพึงประสงค์โครงสร้าง
ของหลักสูตรและรายวิชาตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
2. ปัจจัยเบื้องต้น ได้แก่ ความพร้อมและศักยภาพของครูผู้สอนสื่อการเรียนรู้แหล่งการเรียนรู้และงบประมาณ มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
3. กระบวนการ ได้แก่ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้การวัดผลและประเมินผลการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาและการมีส่วนร่วมของชุมชน มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
4. ผลผลิต ได้แก่ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การอ่านคิดวิเคราะห์และเขียน มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก