ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ โดยใช้การเรียนรู้
แบบร่วมมือ เทคนิค STAD เรื่อง Myself ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนอนุบาลสุรินทร์
ชื่อผู้วิจัย นางสาวชญาดา เลียดทอง
ตำแหน่ง ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนอนุบาลสุรินทร์ อำเภอเมืองสุรินทร์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD เรื่อง Myself ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน หลังเรียน และศึกษาความพึงพอใจต่อวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลสุรินทร์ ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD เรื่อง Myself
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนอนุบาลสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 จำนวน 48 คน เนื้อหาที่ใช้ในการวิจัย เป็นเนื้อหากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่อง Myself ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนอนุบาลสุรินทร์ ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง คือภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2557 จำนวน 14 ชั่วโมง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ แบบวัดความพึงพอใจต่อวิชาภาษาอังกฤษ
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐานคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน ที่ใช้ในการทดสอบความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คือ t-test
ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD เรื่อง Myself ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 88.33/87.40 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ประสิทธิภาพที่ตั้งไว้ คือ 80/80 ซึ่งหมายถึง แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD เรื่อง Myself ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลสุรินทร์ มีประสิทธิภาพยอมรับได้ และสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่อง Myself
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนอนุบาลสุรินทร์ ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ
โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนอนุบาลสุรินทร์ ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD เรื่อง Myself มีความพึงพอใจต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ในระดับมากที่สุด ซึ่งมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.51
สรุป แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง Myself ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่เหมาะสม ช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ และมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี ดังนั้น การนำแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD ที่สร้างขึ้นไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน จะทำให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ ได้พัฒนาทักษะการฟัง การพูด การอ่าน มีทักษะกระบวนการกลุ่มและสามารถนำความรู้ที่ได้รับ ไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตต่อไป