ชื่อเรื่อง รายงานการใช้บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนบ้านปวงคำ (ประชาอุทิศ)
ผู้ศึกษา นางวงเดือน บุญมา
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ว่ามีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาชั้นประถมศึกษปีที่ 5
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านปวงคำ (ประชาอุทิศ) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 14 คน ประกอบด้วยเพศชาย 7 คนและเพศหญิง 7 คน ในการหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ครั้งนี้ผู้ศึกษา เลือกแบบเจาะจง เนื่องจากเป็นนักเรียนที่ผู้ศึกษาปฏิบัติหน้าที่เป็นครูผู้สอน ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
เครื่องมือที่ผู้ศึกษาได้ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วยเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มีดังนี้ บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 11 เล่ม แบบฝึกทักษะ เล่มละ10 ข้อ รวม 110 ข้อ แบบทดสอบหลังเรียน จำนวน 11 ชุด ชุดละ 10 ข้อ รวมทั้งหมด 110 ข้อ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน 1 ชุด จำนวน 30 ข้อ แผนการจัดการเรียนรู้และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน 1 ชุด จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่า ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1.ได้บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 85.97/85.95
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการเรียนด้วยบทเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียน ร้อยละ 43.09
3นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาแลพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในระดับมากที่สุด
4.