ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาบทเรียนออนไลน์ เรื่อง พันธะโคเวเลนต์ด้วยโปรแกรม
Google Sites รายวิชาเคมี 1 รหัสวิชา ว30221 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นางสาวสุลีภรณ์ สมร่าง
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาบทเรียนออนไลน์ เรื่อง พันธะโคเวเลนต์ด้วยโปรแกรม Google Sites รายวิชาเคมี 1 รหัสวิชา ว30221 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์ เรื่อง เรื่อง พันธะโคเวเลนต์ด้วยโปรแกรม Google Sites รายวิชาเคมี 1 รหัสวิชา ว30221 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง พันธะโคเวเลนต์ด้วยโปรแกรม Google Sites รายวิชาเคมี 1 รหัสวิชา ว30221 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนออนไลน์ เรื่อง พันธะโคเวเลนต์ด้วยโปรแกรม Google Sites รายวิชาเคมี 1 รหัสวิชา ว30221 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนทองแสนขันวิทยา อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 จำนวน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ บทเรียนออนไลน์ เรื่อง พันธะโคเวเลนต์ด้วยโปรแกรม Google Sites รายวิชาเคมี 1 รหัสวิชา ว30221 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง
พันธะโคเวเลนต์ แผนการจัดการเรียนรู้และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนออนไลน์ เรื่อง พันธะโคเวเลนต์ด้วยโปรแกรม Google Sites รายวิชาเคมี 1รหัสวิชา ว30221
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ
การทดสอบความแตกต่างของการหาค่าเฉลี่ยโดยใช้สถิติทดสอบที
ผลการศึกษา พบว่า 1) ผลการวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์ เรื่อง
พันธะโคเวเลนต์ด้วยโปรแกรม Google Sites รายวิชาเคมี 1 รหัสวิชา ว30221 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.75/81.29 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) ผลการประเมิน
ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง พันธะโคเวเลนต์ด้วยโปรแกรม Google Sites รายวิชาเคมี 1 รหัสวิชา ว30221 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด