ชื่อเรื่อง : รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำตามมาตราตัวสะกดที่มีตัวการันต์
พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา : นางจุฑามาศ เฟยลุง
ปีที่ศึกษา : 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำตามมาตราตัวสะกดที่มีตัวการันต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำตามมาตราตัวสะกดที่มีตัวการันต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำตามมาตราตัวสะกดที่มีตัวการันต์กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนตาลชุมมิตรภาพที่ 186 อำเภอท่าวังผา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 2 จำนวน 29 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่แบบฝึกเสริมทักษะ การอ่านและการเขียนคำตามมาตราตัวสะกดที่มีตัวการันต์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 4 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t-test) ผลการศึกษา พบว่า
1. การหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำตามมาตราตัวสะกดที่มี ตัวการันต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนตาลชุมมิตรภาพที่ 186 อำเภอท่าวังผา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 2 พบว่า ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทยเป็น 85.37/82.18
2. การวิเคราะห์ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลัง การเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำตามมาตราตัวสะกดที่มีตัวการันต์ โรงเรียนตาลชุมมิตรภาพที่186ร อำเภอท่าวังผา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 2 มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำตามมาตราตัวสะกดที่มีตัวการันต์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนตาลชุมมิตรภาพที่ 186 อำเภอท่าวังผา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 2 ชุดที่ 1-4 ภาพรวมมีระดับความพึงพอใจระดับมากที่สุด ทุกข้อ (m=4.96, s=1.43)