ชื่อเรื่อง : รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ระบบจำนวนเต็ม กลุ่มสาระ
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองโจงโลง
อำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์
ชื่อผู้รายงาน : นายปัญญา พรหมศักดิ์
ชื่อหน่วยงาน : โรงเรียนบ้านหนองโจงโลง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
สุรินทร์ เขต 3
ปีที่รายงาน : 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อรายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ระบบจำนวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม 2) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อศึกษาความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน และ4) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 ของโรงเรียนบ้านหนองโจงโลง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1. แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ระบบจำนวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 เล่ม 2.แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม และ3. แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม จำนวน 20 ข้อ โดยผู้รายงานเป็นผู้ดำเนินการสอนด้วยตนเอง ตามแบบแผนการทดลองแบบ One-Group Pretest-Posttest Design และวิเคราะห์ข้อมูลโดยการทดสอบค่าสถิติ t-test Dependent หาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ แบบ E1/E2 ตามเกณฑ์ 80/80 และศึกษาความคิดเห็นของนักเรียน
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้ ที่ใช้ประกอบการสอนกับแบบฝึกเสริมทักษะระบบจำนวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า โดยรวม มีประสิทธิภาพ ค่าเฉลี่ยที่ระดับมากที่สุดรายด้านพบว่า ทุกด้านมีประสิทธิภาพ ค่าเฉลี่ยที่ ระดับมากที่สุดทุกด้าน
2. แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ระบบจำนวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์แบบ E1/E2 มีค่า 86.34 /83.85 สูงกว่าตามเกณฑ์ 80/80
3. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน ทดสอบความแตกต่างด้วย t test พบว่า มีมีค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ พบว่าระดับความคิดเห็น โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดและมีคุณลักษณะพิเศษที่พบ คือ กล้าคิดกล้าแสดงออกและตัดสินใจอย่างมีเหตุผล มีวินัย คุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่ดีปฏิบัติตามกฎหมาย รู้จักคุณค่าของวัฒนธรรมไทย