บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการเรียนรู้กลุ่มสาระกาเรียนรู้สุขศึกษา
และพลศึกษา เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนบ้านบัวระรมย์ อำเภอน้ำเกลี้ยง จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การ
ศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 1
ผู้วิจัย นายญาณวุฒิ สวัสดี
สังกัด โรงเรียนบ้านบัวระรมย์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 1
ปีที่ทำวิจัย 2558
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่องการสร้างเสริมสุขภาพ สำหรับนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่องการสร้างเสริมสุขภาพ
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านบัวระรมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 1 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 20 คน ซึ่ง ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้สาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 17 แผน 2) เอกสารประกอบการเรียนรู้ จำนวน 6 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 25 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) ที่ผ่านเกณฑ์อยู่ระหว่าง .22 ถึง.80 และมีค่าอำนาจ จำแนกตั้งแต่ .22 ถึง .69 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่องการเสริมสร้างสุขภาพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานค่า E1/E2 และค่า E.I.
ผลการวิจัยพบว่า
1. การใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการเรียนรู้กลุ่มสาระกาเรียนรู้สุขศึกษา
และพลศึกษา เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบัวระรมย์ อำเภอน้ำเกลี้ยง จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 1
ที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 3.85/4.55
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้ เอกสาร
ประกอบการเรียน เรื่อง การเสริมสร้างสุขภาพ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีค่าดัชนี
ประสิทธิผลเท่ากับ 0.821429 หมายความว่า ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 82.14
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การเสริมสร้างสุขภาพ มี่ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.67 อยู่ในระดับมาก