ชื่อผลงาน การพัฒนาความสามารถการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนศรีพฤฒา
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 2 กรุงเทพมหานคร
โดยใช้กระบวนการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ
ผู้ศึกษา นายวิเชียร หรูวิจิตร์พงษ์
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัญหาการทำวิจัยในชั้นเรียนและศึกษาผลการอบรมเชิงปฏิบัติการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนศรีพฤฒา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 2 กรุงเทพมหานคร โดยการเปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจเรื่องการวิจัยในชั้นเรียนจากการประเมินตนเองและการทดสอบความรู้ เรื่อง การวิจัยในชั้นเรียนจากการเขียนตอบ ของครูที่เข้ารับการอบรมเชิงปฏิบัติการทำวิจัยในชั้นเรียนก่อนและหลังการอบรม ประเมินความพึงพอใจของครูที่เข้ารับการอบรมที่มีต่อการอบรมเชิงปฏิบัติการทำวิจัยในชั้นเรียน และประเมินความสามารถการทำวิจัยในชั้นเรียนของครู จากการประเมินคุณภาพงานวิจัยในชั้นเรียน โดยผู้เชี่ยวชาญ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ครูโรงเรียนศรีพฤฒา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 2 กรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 แบ่งเป็น 2 ขั้นตอนคือ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาสภาพปัญหาการทำวิจัยในชั้นเรียนของครู ใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 92 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสำรวจสภาพปัญหาการทำวิจัยในชั้นเรียน และขั้นตอนที่ 2 ศึกษาผลการอบรมเชิงปฏิบัติการทำวิจัยในชั้นเรียนของพนักงานครูที่มีความสมัครใจเข้ารับการอบรมเชิงปฏิบัติการทำวิจัยในชั้นเรียน จำนวน 50 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบประเมินตนเองด้านความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียนและแบบทดสอบความรู้ เรื่องการวิจัยในชั้นเรียนใช้ประเมินก่อนและหลัง การเข้ารับการอบรม แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เข้ารับการอบรม และแบบประเมินคุณภาพรายงานวิจัยในชั้นเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าสถิติที (t-test) นำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลโดยวิธีพรรณนาวิเคราะห์ ผลการศึกษา สรุปได้ดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 เป็นการสำรวจสภาพปัญหาการทำวิจัยในชั้นเรียนของครู พบว่า ครูมีมีปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง การเลือกใช้สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลมีปัญหา มากที่สุด และให้ข้อคิดเห็น / เสนอแนะว่าควรอบรมเรื่องการใช้นวัตกรรม การเขียนรายงานการใช้นวัตกรรม การใช้ค่าสถิติ การคิดคำนวณ การเขียนรายงาน การวิจัยเป็นบท ๆ และควรจัดให้ครูทุกคนได้เข้ารับการอบรม
ขั้นตอนที่ 2 เป็นการศึกษาผลการอบรมเชิงปฏิบัติการทำวิจัยในชั้นเรียน ของครู โดยศึกษาจากการเปรียบเทียบผลการประเมินตนเองเกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจ พบว่า การประเมินตนเองเกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจเรื่องการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูที่เข้ารับการอบรมเชิงปฏิบัติการทำวิจัยในชั้นเรียนก่อนและหลังการอบรม โดยรวมพบว่า มีความรู้ความเข้าใจแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 โดยมีค่าเฉลี่ยหลังการอบรมสูงกว่าก่อนการอบรม การเปรียบเทียบผลการทดสอบความรู้ เรื่องการทำวิจัยในชั้นเรียน พบว่ามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยครูผู้เข้ารับการอบรมหลังการอบรมมีความรู้สูงกว่าก่อนการอบรม ส่วนการศึกษาความพึงพอใจของครูที่เข้ารับการอบรมที่มีต่อการอบรมเชิงปฏิบัติการทำวิจัยในชั้นเรียนโดยรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก และการศึกษาคุณภาพงานวิจัยในชั้นเรียนของครูจากการประเมินคุณภาพงานวิจัยในชั้นเรียนโดยผู้เชี่ยวชาญพบว่า คุณภาพงานวิจัยในชั้นเรียนส่วนใหญ่อยู่ในระดับดีขึ้นไป