การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมาย คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ
เรื่องของเล่นอย่างง่ายและของเล่นจากเครื่องมือช่างอย่างง่าย วิชาของเล่นเชิงวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่องของเล่นอย่างง่ายและของเล่นจากเครื่องมือช่างอย่างง่าย วิชาของเล่นเชิงวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการเรียน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง ของเล่นอย่างง่ายและของเล่นจากเครื่องมือช่างอย่างง่าย วิชาของเล่นเชิงวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนจักรคำคณาทร จังหวัดลำพูน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา
2558 1 ห้องเรียน จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ จำนวน 9 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องของเล่นอย่างง่ายและของเล่นจากเครื่องมือช่างอย่างง่าย เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบมี 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือจำนวน 26 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการศึกษาพบว่า
1. การหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่องของเล่นอย่างง่ายและของเล่นจากเครื่องมือช่างอย่างง่าย วิชาของเล่นเชิงวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ทั้ง 9 ชุด เมื่อนำไปใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนจักคำคณาทร จังหวัดลำพูน ได้ค่าเฉลี่ยของประสิทธิภาพเท่ากับ 83.88/80.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่องของเล่นอย่างง่ายและของเล่นจากเครื่องมือช่างอย่างง่าย วิชาของเล่นเชิงวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่าหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนและมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่องของเล่นอย่างง่ายและของเล่นจากเครื่องมือช่างอย่างง่าย วิชาของเล่นเชิงวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่ามีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.46)