บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้
ของนักเรียนโรงเรียนบ้านเจริญสุข ปีการศึกษา 2557
ผู้รายงาน นางสาวสมพิศ กอบจิตติ
ปี พ.ศ.ที่ประเมิน 2557
การประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านเจริญสุข ปีการศึกษา 2557 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการด้านบริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ และผลผลิตของโครงการ โดยใช้การประเมินรูปแบบ ซิปป์ (CIPP Model) การเก็บรวบรวมข้อมูลในการประเมินมีทั้งเชิงปริมาณโดยใช้แบบสอบถาม และ เชิงคุณภาพ โดยการประชุมวิเคราะห์ประเด็นปัญหา การศึกษาวิเคราะห์เอกสาร หลักฐานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วย นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 22 คน ครูและบุคลากรอื่น ๆ จำนวน 8 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 29 คน รวมทั้งสิ้น 66 คน กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ให้ข้อมูลในการตอบแบบสอบถาม ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการประเมินโครงการ สรุปได้ดังนี้
1. การประเมินด้านบริบท ผลการประเมินจากการสังเคราะห์สภาพจริงพบว่า เหตุผลและความต้องการจำเป็น มีความชัดเจน และสอดคล้องกับวัตถุประสงค์และเป้าหมายการพัฒนาของโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านเจริญสุข และให้ความสำคัญในการพัฒนาเป็นอันดับแรก ส่วนการประเมินโดยใช้แบบสอบถาม พบว่าโดยรวม มีความชัดเจนและสอดคล้อง อยู่ในระดับมากที่สุด
2. การประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ ผลการประเมินพบว่า โดยรวมสภาพความพร้อม และความเพียงพอ เหมาะสม ในระดับ มากที่สุด
3. การประเมินด้านกระบวนการของโครงการ ผลการประเมินพบว่า โดยรวม มีระดับ
การดำเนินงานตามกระบวนการ PDCA ในระดับ มากที่สุด เมื่อพิจารณารายประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ขั้นการตรวจสอบ/ติดตามประเมินผล มีระดับการดำเนินงานในระดับ มากที่สุด รองลงมา คือ ขั้นการวางแผน และขั้นการสรุป/การปรับปรุงแก้ไข มีระดับการดำเนินงานอยู่ในระดับมากที่สุด ขั้นที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด แต่อยู่ในระดับ มากที่สุด คือ ขั้นการดำเนินงานตามแผน
4. การประเมินด้านผลผลิตของโครงการ
4.1 ผลการเรียนของนักเรียน การประเมินระดับสถานศึกษา
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับสถานศึกษา จากการรวบรวมข้อมูลและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 -6 ปีการศึกษา 2557 พบว่า นักเรียนมีผลการเรียนในระดับดีขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 90.16 สูงกว่าเป้ามายที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 80 บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนด
4.2 ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET)
ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) จากการรวบรวมข้อมูล และเปรียบเทียบผลการทดสอบการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) พบว่า โดยรวมค่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละเฉลี่ยของผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านเจริญสุข เปรียบเทียบปีการศึกษา 2556-2557 จากการทดสอบโดยใช้แบบทดสอบ จากสถาบันทดสอบแห่งชาติ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ มีค่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละ ปีการศึกษา 2557 สูงกว่าระดับประเทศร้อยละ 7.16 สูงกว่าระดับเขตพื้นที่การศึกษา ร้อยละ 5.65 และสูงกว่า ปีการศึกษา 2556 ร้อยละ 16.11 สูงกว่าเป้าหมายที่กำหนด ร้อยละ 3
4.3 ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อความสำเร็จของโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านเจริญสุข ปีการศึกษา 2557 ผู้ตอบแบบสอบถามทุกกลุ่มมีความพึงพอใจ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายกลุ่ม พบว่า กลุ่มที่มีความพึงพอใจเฉลี่ยมากที่สุด คือ นักเรียน รองลงมาคือ คณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน และกลุ่มที่มีความพึงพอใจน้อยสุดคือ ผู้ปกครองนักเรียน