ผลงานดีเด่นที่ประสบผลสำเร็จเป็นที่ประจักษ์
ต้นแบบโรงเรียนในฝัน รุ่นที่ 3
หน่วยงานที่ให้รางวัล สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ปีที่ได้รับรางวัล พ.ศ. 2556
สภาพปัญหา แนวคิด หรือแรงจูงใจในการจัดทำผลงานดีเด่นที่ประสบผลสำเร็จเป็นที่ประจักษ์
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีนโยบายที่จะพัฒนาโรงเรียนในโครงการให้มีความพร้อมตามแนวทางการดำเนินงานโรงเรียนในโครงการโรงเรียนในฝัน เพื่อขอรับการประเมินเพื่อรับรองเป็น ต้นแบบโรงเรียนในฝัน สำหรับโรงเรียนในโครงการฯ ที่ผ่านการประเมิน หมายถึงโรงเรียนที่มีการพัฒนาและมีผลการพัฒนาสอดคล้องกับเป้าหมายของโครงการอย่างเป็นรูปธรรมและผ่านการประเมินเพื่อรับรองการเป็นต้นแบบโรงเรียนในฝัน จากคณะกรรมการที่ได้รับการแต่งตั้งจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยมีป้ายแสดงการรับรองเป็นโรงเรียนต้นแบบโรงเรียนในฝัน
โรงเรียนชุมชนบ้านหัวพลวง (รัฐพรมมณีอุทิศ) อำเภอท่าตะโก จังหวัดนครสวรรค์ ได้รับ
การคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการหนึ่งอำเภอหนึ่งโรงเรียนในฝัน รุ่นที่ 3 (โรงเรียนดีประจำอำเภอ) ของอำเภอท่าตะโก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 3 โรงเรียนตระหนักและเห็นความสำคัญที่จะพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้ได้มาตรฐานตามรายการประเมินเพื่อรับรองการเป็นโรงเรียนต้นแบบในโครงการหนึ่งอำเภอหนึ่งโรงเรียนในฝันทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านคุณภาพผู้เรียน ด้านกระบวนการจัดการศึกษาภายในโรงเรียน ด้านการเรียนรู้และการพัฒนา และด้านงบประมาณและทรัพยากร จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามรายการประเมินเพื่อรับรองเป็นโรงเรียนต้นแบบมาเป็นกรอบงานในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนให้เกิดคุณภาพยิ่งขึ้น ซึ่งใช้หลักการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของบุคลากรในโรงเรียนและให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา อันจะสร้างความรักความผูกพัน ความรู้สึกเป็นเจ้าของ เกิดความมุ่งมั่นในการพัฒนางาน บริหารงานด้วยความโปร่งใส และกระจายอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบให้บุคลากรตามความเหมาะสม เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนให้สามารถดำรงคุณภาพตามรายการประเมินเพื่อรับรองการเป็นโรงเรียนต้นแบบได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน โรงเรียนชุมชนบ้านหัวพลวง (รัฐพรมมณีอุทิศ) เป็นโรงเรียนที่จัดการศึกษาใน 3 ระดับ ตั้งแต่งอนุบาล 1 จนถึง มัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นโรงเรียนที่มีคุณภาพ สามารถสร้างโอกาสให้เด็กในเขตพื้นที่บริการการศึกษาของโรงเรียนให้มีคุณภาพการศึกษาที่ดีขึ้น สามารถเรียนรู้ได้ด้วยด้วยตนเองตลอดชีวิต
และมีทักษะความสามารถในการคิดวิเคราะห์ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อ
การเรียนรู้ มีทักษะในการดำรงชีวิตมั่นใจในตนเอง ตลอดจนมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ประเพณี ศิลปวัฒนธรรมไทยและภูมิปัญญาท้องถิ่น โรงเรียนชุมชนบ้านหัวพลวง (รัฐพรมมณีอุทิศ) ได้ดำเนินการพัฒนาตามแนวทางของโรงเรียนในฝันเพื่อพร้อมรับการประเมิน รุ่นที่ 3
(โรงเรียนดีประจำอำเภอ) เพื่อให้ปรากฏความสำเร็จในการพัฒนา พบว่า มีปัญหาและอุปสรรคใน
การพัฒนาด้านต่าง ๆ พอสรุปตามลำดับของการพัฒนา ดังนี้
1. ด้านคุณภาพนักเรียน พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอยู่ในระดับต่ำ และนักเรียนขาดทักษะในการดำรงชีวิต ทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์
2. ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน พบว่า ครูผู้สอนยังไม่ได้นำเทคโนโลยี นวัตกรรม และผลการวิจัยมาใช้อย่างจริงจัง ครูบางคนขาดความรู้ ความสามารถและทักษะในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ และขาดความเชี่ยวชาญในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศ ICT มาใช้จัดการเรียนการสอน เป็นต้นว่า กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษาอังกฤษ
3. ด้านแหล่งเรียนรู้ โรงเรียนยังขาดแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย มีคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอนไม่เพียงพอกับจำนวนนักเรียน และระบบการสืบค้นข้อมูลอินเทอร์เน็ตไม่มีคุณภาพ อาคารสถานที่และภูมิทัศน์ของโรงเรียนยังไม่ได้รับการดูแลตกแต่งให้เกิดความสวยงามและเอื้อต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
จากสภาพพื้นฐานของโรงเรียนชุมชนบ้านหัวพลวง (รัฐพรมมณีอุทิศ) และจากการโรงเรียนได้รับการคัดเลือกเป็นตัวแทนเข้าร่วมโครงการโรงเรียนในฝัน รุ่นที่ 3 (โรงเรียนดีประจำอำเภอ)ข้าพเจ้าจึงได้นำแนวคิดการพัฒนาโรงเรียนให้ได้คุณภาพและมาตรฐาน โดยนำแนวทางการบริหารจัดการในองค์กรที่เรียกว่า การจัดการความรู้ สู่โรงเรียนในฝัน การบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน โดยมีวัตถุประสงค์ในการพัฒนาคุณภาพนักเรียน การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และกระบวนการจัดการศึกษาที่มีประสิทธิภาพดังนี้
1. เพื่อให้นักเรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการเรียนรู้ มีนิสัยใฝ่เรียน เรียนเป็น มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์และสร้างสรรค์
2. เพื่อให้นักเรียนมีทักษะในการดำรงชีวิต มีคุณธรรม มั่นใจในตนเอง และกล้าแสดงออก
3. เพื่อให้นักเรียนมีความเป็นไทยมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ประเพณี ศิลปวัฒนธรรมไทยและภูมิปัญญาท้องถิ่น
4. เพื่อให้วัฒนธรรมการทำงานของคนในองค์การปรับเปลี่ยนจากเดิมมาสู่การมีวินัยในตนเอง มีการศึกษาค้นคว้า เรียนรู้ตลอดชีวิต ยอมรับฟังความคิดเห็นของคนอื่น มีพลังในการคิดสร้างสรรค์ มีความขยัน อดทน มีจิตสำนึกของการเป็น "ผู้ให้" และมีจิตใจเป็นประชาธิปไตย
5. เพื่อให้เกิดแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนที่หลากหลายและสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างคุ้มค่า และสามารถเผยแพร่ให้หน่วยงานอื่นได้เรียนรู้และได้ศึกษาค้นคว้าต่อไปได้