ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
แบบกลุ่มร่วมมือ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ รายวิชางานธุรกิจ
ง23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้รายงาน นายสมพงค์ บุญส่งศรี
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
งานวิจัย เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ รายวิชางานธุรกิจ ง23101
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรู้ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ของนักเรียน ด้วยการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ การวิจัยครั้งนี้ใช้กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ห้อง 3/1 จำนวน 40 คน ของโรงเรียนชัยบาดาลพิทยาคม อำเภอชัยบาดาลจังหวัดลพบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557
จากการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ที่เลือกเรียนรายวิชางานธุรกิจ ง23101 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียนรู้ จำนวน 4 เล่ม 2) คู่มือการใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบประเมิน
ความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ของนักเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ เป็นแบบมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ และการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติการหาประสิทธิภาพ 80/80 ค่าเฉลี่ย (mean)
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard deviation) และการทดสอบที (t test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนรู้ รายวิชางานธุรกิจ ง23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 คือได้ค่าประสิทธิภาพเฉลี่ยรวมเท่ากับ 85.96/83.93
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชางานธุรกิจ ง23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้วยการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ รายวิชางานธุรกิจ ง23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้วยการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก