ชื่อเรื่อง รายงานการใช้หนังสือนิทานคำคล้องจองประกอบภาพ ประกอบการจัดกิจกรรม
เสริมประสบการณ์ เพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาทักษะการใช้ภาษา ชั้นอนุบาลปีที่ 2
โรงเรียนราชประชานุเคราะห์16 อำเภอวาปีปทุม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางเนตรนภิส จันทร์น้อย
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนราชประชานุเคราะห์16 อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคา เขต 2
บทคัดย่อ
สภาพปัจจุบัน การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา ทางด้านการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ครูผู้สอนยังไม่มีแนวการสอนในรูปแบบที่ชัดเจน อีกทั้งการสอนภาษาในปัจจุบัน ยังคงเป็นการสอนโดยแบ่งแยกภาษาออกเป็นส่วนย่อยแล้วสอนทีละส่วน เริ่มจากหน่วยภาษาที่เล็กที่สุดคือเสียงของพยัญชนะและสระด้วยการสอนและย้ำเตือนจนแน่ใจว่าผู้เรียนจำได้ จึงทำความเข้าใจกับความหมายของคำและประโยค ทำให้ผู้เรียนเกิดการสับสน เพราะเน้นการท่องจำซึ่งเป็นสิ่งที่ยากและน่าเบื่อหน่าย การเรียนการสอนจึงประสบความล้มเหลว ผู้ศึกษาค้นคว้าจึงสนใจดำเนินการศึกษาค้นคว้า พัฒนาหนังสือนิทานคำคล้องจองประกอบภาพ ประกอบการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยมีความมุ่งหมาย
1. เพื่อสร้างและพัฒนาหนังสือนิทานคำคล้องจองประกอบภาพประกอบการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาทักษะการใช้ภาษา ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 16 อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80
2. เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของหนังสือนิทานคำคล้องจองประกอบภาพ ประกอบการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาทักษะการใช้ภาษา ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์16 อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2
3. เพื่อเปรียบเทียบทักษะการใช้ภาษาก่อนและหลังการใช้หนังสือนิทานคำคล้องจองประกอบภาพประกอบการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาทักษะการใช้ภาษา ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 16 อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2
4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์16 อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้หนังสือนิทานคำคล้องจองประกอบภาพที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์16 อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 12 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive Sampling )
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้ามี 5 ชนิด ได้แก่ ( 1 ) หนังสือนิทานคำคล้องจองประกอบภาพ จำนวน 10 เล่ม ( 2 ) แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 10 หน่วยการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ละ 5 แผน รวมทั้งสิ้น 50 แผน
( 3 ) แบบประเมินหนังสือนิทานคำคล้องจองประกอบภาพประกอบการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาทักษะการใช้ภาษา ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ( 4 ) แบบทดสอบวัดทักษะการใช้ภาษา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 1 ชุด 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากตั้งแต่ 0.47 ถึง 0.80 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.25 ถึง 0.71 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.83 ( 5 ) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานใช้ t-test
(Dependent Samples)
ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของหนังสือนิทานคำคล้องจองประกอบภาพ ประกอบการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เพื่อ
แก้ปัญหาและพัฒนาทักษะการใช้ภาษา ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์16 อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.83 /83.89
สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของหนังสือนิทานคำคล้องจองประกอบภาพ ประกอบการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาทักษะการใช้ภาษา ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์16 อำเภอวาปีปทุม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2 มีค่าเท่ากับ 0.6463 แสดงว่าผู้เรียนมีพัฒนาการทางด้านภาษาเพิ่มขึ้น 0.64 หรือคิดเป็นร้อยละ 64.63
3. คะแนนเฉลี่ยทักษะการใช้ภาษาของนักเรียนที่จัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานคำคล้องจองประกอบภาพ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์16 อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2 หลังจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการร่วมกิจกรรมโดยใช้หนังสือนิทานคำคล้องจองประกอบภาพ ประกอบการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาทักษะการใช้ภาษา ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์16 อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2 อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 2.75