ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
รายวิชาพื้นฐานภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวสาธกา ตาลชัย
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ รายวิชาพื้นฐานภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ รายวิชาพื้นฐานภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ รายวิชาพื้นฐานภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนโพธิ์ชัยชนูปถัมภ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27 จำนวน 37 คน กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ รายวิชาพื้นฐานภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 เล่ม ได้แก่ เล่มที่ 1 Greeting เล่มที่ 2 My story เล่มที่ 3 Everything in the world เล่มที่ 4 Social media เล่มที่ 5 Occupations เล่มที่ 6 Entertainment เล่มที่ 7 Sports เล่มที่ 8 Free - time and activities เล่มที่ 9 Happy Birthday และเล่มที่ 10 My family 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ รายวิชาพื้นฐานภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ21101 ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 จำนวน 22 แผน 3) แบบทดสอบก่อนเรียนและแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาพื้นฐานภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 40 ข้อ โดยมีค่าความยากง่าย (P) ระหว่าง .22-.78 และมีค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง .26-.80 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ รายวิชาพื้นฐานภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ แบ่งคำถามเป็น 4 ส่วน จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าสถิติ t (Dependent Sample t-test
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ รายวิชาพื้นฐานภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.97/87.91 ซึ่งมีประสิทธิภาพ สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ รายวิชาพื้นฐานภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนพบว่าสูงกว่าก่อนการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน และการเขียนภาษาอังกฤษ รายวิชาพื้นฐานภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด