ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในโรงเรียนพรานกระต่ายพิทยาคม ชื่อผู้ประเมิน : นายชิตพล เพชรวารี
หน่วยงาน : โรงเรียนพรานกระต่ายพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41
ปีงบประมาณ : 2558
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในโรงเรียนพรานกระต่ายพิทยาคมในครั้งนี้ โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในโรงเรียนพรานกระต่ายพิทยาคมด้านสภาพแวดล้อม 2) เพื่อประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในโรงเรียนพรานกระต่ายพิทยาคมด้านปัจจัยเบื้องต้น 3) เพื่อประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในโรงเรียนพรานกระต่ายพิทยาคมด้านกระบวนการ 4) เพื่อประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในโรงเรียนพรานกระต่ายพิทยาคมด้านผลผลิต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารและครู จำนวน 52 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 310 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน เครื่องมือ ที่ใช้ในการประเมินคือแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ใช้ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมินพบว่า
1. การประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในโรงเรียนพรานกระต่ายพิทยาคม ด้านสภาพแวดล้อม จากความคิดเห็นของผู้บริหารและครู ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.04) โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูง ได้แก่ มีการประสานงานระหว่างบุคลากรทำให้เกิดความร่วมมือในการดำเนินโครงการ ( = 4.32) รองลงมาได้แก่ โครงการมีความสอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 41 ( = 4.23) และผู้บริหารและผู้ที่เกี่ยวข้องตระหนักถึงความสำคัญของโครงการ ( = 4.21)
2. การประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในโรงเรียนพรานกระต่ายพิทยาคม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.21) โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูง 3 อันดับแรกได้แก่ มีห้องปฏิบัติการ ห้องคอมพิวเตอร์ และห้องพิเศษเพียงพอต่อการดำเนินโครงการ ( = 4.38) รองลงมาได้แก่ มีการเตรียมเอกสารและคู่มือในการดำเนินโครงการได้อย่างเหมาะสม ( = 4.37) และวัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ในการดำเนินโครงการมีเพียงพอ ( = 4.32)
3. การประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในโรงเรียนพรานกระต่ายพิทยาคม ด้านกระบวนการ ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.23) โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด
3 อันดับแรก ได้แก่ การจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา ( = 4.28) รองลงมาได้แก่ การจัดให้มีการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ( = 4.27) และกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ( = 4.24)
4. การประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในโรงเรียนพรานกระต่ายพิทยาคม ด้านผลผลิต สรุปผลได้ดังนี้
4.1 ด้านประสิทธิภาพของโครงการ ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
( = 4.37) โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูง 3 อันดับแรกได้แก่ โรงเรียนมีคุณภาพในการบริหารจัดการศึกษาโดยการมีส่วนร่วมและเป็นที่ยอมรับจากครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน ( = 4.61) รองลงมาได้แก่ นักเรียนมีความรู้ และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น ( = 4.40) และครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับการพัฒนาทักษะการจัดกระบวนการเรียนรู้ ที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ และโรงเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้ และมีส่วนช่วยให้ความรู้แก่ชุมชน ( = 4.35)
4.2 การดำเนินโครงการประกันคุณภาพภายในโรงเรียนพรานกระต่ายพิทยาคมในด้านคุณภาพ ของโครงการสรุปผลได้ดังนี้ 1) ผลการประเมินคุณภาพของนักเรียนโดยเฉลี่ยสูงขึ้นทุกชั้น 2) ผลการประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนในระดับดีเยี่ยมสูงขึ้น 3) ผลการประเมินการอ่าน คิด วิเคราะห์ และเขียนสื่อความของนักเรียนในระดับดีเยี่ยมสูงขึ้น 4) ผลการประเมินมาตรฐานการศึกษาของโรงเรียนพรานกระต่ายพิทยาคม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ในทุกมาตรฐาน