ชื่อผลงาน ผลการสอนตามกระบวนการเผชิญสถานการณ์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
และความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ เรื่องหลักธรรม สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านทุ่งชุมพล จังหวัดพัทลุง
ผู้วิจัย นายสุวิทย์ ศรีรักษา
ปีที่ทำการวิจัย ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ตามกระบวนการเผชิญสถานการณ์ เรื่อง หลักธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2 ) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ตามกระบวนการเผชิญสถานการณ์ เรื่อง หลักธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หลักธรรม และความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ก่อนและหลังเรียน โดยใช้การสอนตามกระบวนการเผชิญสถานการณ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านทุ่งชุมพล จังหวัดพัทลุง
แบบการวิจัยเป็นการวิจัยวัดก่อนและหลังการทดลองแบบกลุ่มเดียว กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านทุ่งชุมพล จังหวัดพัทลุง จำนวน 15 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือวิจัยประกอบด้วย (1) แผนการจัดการเรียนรู้ตามกระบวนการเผชิญสถานการณ์ จำนวน 8 แผน ใช้เวลาสอน 16 ชั่วโมง (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 50 ข้อ และ (3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ จำนวน 40 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล และการทดสอบลำดับพิสัยวิลคอกซอน (Z - test ) ผลการวิจัยปรากฏว่า
(1) ผลการจัดการเรียนของแผนการจัดการเรียนรู้ตามกระบวนการเผชิญสถานการณ์ เรื่อง หลักธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประสิทธิภาพเท่ากับ 83.50/80.00 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
(2) ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ตามกระบวนการเผชิญสถานการณ์ เรื่อง หลักธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6725 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนร้อยละ 67.25
(3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง หลักธรรม และความสามารถการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนที่เรียนโดยการสอนตามกระบวนการเผชิญสถานการณ์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01